VẬN TẢI ĐƯỜNG BỘ : Đẩy Nhanh Thu Phí Tự Động Để Chống Thất Thu
(duongminhvn.com) - Từ
nay đến trước năm 2018, 1/2 số cửa tại các trạm thu phí sẽ áp dụng công nghệ
thu phí tự động...
Trao
đổi với Báo Giao thông trước thềm hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai
nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2016 của Bộ GTVT tổ chức sáng nay (12/7), Thứ
trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, từ nay đến trước năm 2018, 1/2 số cửa
tại các trạm thu phí sẽ áp dụng công nghệ thu phí tự động không dừng và đến trước
năm 2020, tất cả các cửa tại các trạm thu phí trên toàn quốc sẽ áp dụng hoàn
toàn công nghệ này để đảm bảo tính chính xác, chống được thất thoát cao nhất.
Tập
trung điều chỉnh toàn bộ quy hoạch 5 lĩnh vực
Năm
2016 là năm đầu tiên trong kế hoạch 5 năm 2016 -2020 với nhiều mục tiêu quan trọng
đã được đặt ra đối với ngành GTVT. Đến nay, qua 6 tháng triển khai, những kết
quả nổi bật ngành GTVT đạt được là gì, thưa Thứ trưởng?
Ngay
từ những ngày đầu, tháng đầu năm 2016, ngành GTVT đã đề ra khẩu hiệu: “Chủ động,
sáng tạo, quyết liệt để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội
Đảng XII đề ra đối với ngành GTVT”. Trong công tác xây dựng văn bản quy phạm
pháp luật, 6 tháng đầu năm 2016, ngành GTVT đã tập trung hoàn thành công tác sửa
đổi Luật Đường sắt, từng bước tổng kết để sớm báo cáo Chính phủ trình Quốc hội
sửa đổi Luật Giao thông đường bộ. Đồng thời, Bộ GTVT đã triển khai xây dựng các
thông tư hướng dẫn, văn bản pháp luật liên quan đến Luật Giao thông đường thủy
nội địa và Luật Hàng không dân dụng vừa được Quốc hội thông qua. Bên cạnh đó,
ngành GTVT tiếp tục rà soát công tác cải cách thủ tục hành chính để giảm triệt
để tình trạng giấy phép con, ban hành các thông tư hướng dẫn kịp thời, tạo điều
kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp trong và ngoài ngành GTVT hoạt động hiệu
quả hơn.
Đặc
biệt, ngành GTVT đã tập trung điều chỉnh toàn bộ quy hoạch của 5 lĩnh vực đã được
Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ cuối năm 2015 gồm: Đường bộ, hàng không, hàng
hải, đường sắt và đường thủy nội địa. Cụ thể, ở lĩnh vực đường bộ, sau khi Thủ
tướng phê duyệt điều chỉnh quy hoạch đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, ngành
GTVT đã tập trung phát triển nhanh, mạnh hệ thống đường cao tốc, nhất là tuyến cao
tốc Bắc - Nam; Phấn đấu từ nay đến năm 2020 sẽ cơ bản hoàn thành tuyến cao tốc
Bắc - Nam nhánh phía Đông với chiều dài còn lại cần phải đầu tư khoảng 1.300km.
Đồng thời, ngành GTVT tập trung xây dựng hoàn chỉnh những tuyến cao tốc từ Thủ
đô Hà Nội đi các tỉnh phía Bắc, từ TP Hồ Chí Minh đến các tỉnh miền Đông và Tây
Nam bộ.
Nhiều
chuyên gia cho rằng, những năm qua, ngành GTVT quá chú trọng đầu tư phát triển
hệ thống đường bộ, trong khi, hai lĩnh vực đường sắt và đường thủy nội địa ít
được quan tâm đầu tư, dẫn tới việc mất cân đối trong cơ cấu vận tải. Thời gian
tới, ngành GTVT sẽ giải quyết thực trạng này ra sao, thưa Thứ trưởng?
Nhằm
giảm tải cho đường bộ, thời gian tới, Bộ GTVT sẽ tập trung đầu tư mạnh vào lĩnh
vực đường sắt, đường thủy nội địa. Đối với đường sắt, trong nhiệm kỳ này,
ngành GTVT sẽ cố gắng để thông qua được chủ trương về dự án đường sắt tốc độ
cao, tiến hành triển khai thí điểm trước các đoạn Hà Nội - Vinh, TP Hồ Chí Minh
- Nha Trang và từng bước xây dựng đường sắt đôi. Đồng thời, Bộ GTVT sẽ phối hợp
chặt với các đối tác nước ngoài để sớm xây dựng tuyến đường sắt kết nối Côn
Minh - Hà Nội - Hải Phòng. Ở lĩnh vực đường thủy nội địa, Bộ GTVT sẽ tập trung
nâng tĩnh không thông thuyền cho các cây cầu đường sắt bắc qua nhiều tuyến đường
thủy hiện nay. Đồng thời, phấn đấu chuyển khoảng 30% vận tải bằng container từ
đường bộ sang đường thủy nội địa và 30% sang đường sắt.
Ngoài
ra, Bộ GTVT sẽ tăng cường đầu tư kết nối, đặc biệt là các tuyến kết nối đường Hồ
Chí Minh với QL1 thông qua hệ thống đường ngang để giảm tải cho hệ thống đường
bộ hiện tại.
Dự
án BOT được lựa chọn kỹ càng
Vừa
qua, dư luận xã hội đặc biệt quan tâm đến các dự án BOT giao thông. Thời gian tới,
khi triển khai đầu tư các dự án theo hình thức này, Bộ GTVT có chủ trương, định
hướng thế nào, thưa Thứ trưởng?
Thực
hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng, những
năm qua, ngành GTVT đã huy động được nguồn vốn khá lớn để đầu tư phát triển hệ
thống đường bộ, hàng không, cảng biển và một số lĩnh vực khác. Tuy nhiên, các dự
án được đầu tư bằng hình thức BOT ở lĩnh vực đường bộ vừa qua đã đặt ra nhiều
thách thức, nhất là công tác quản lý nguồn thu, vấn đề minh bạch thời gian thu
phí của các dự án. Để giải quyết vấn đề này, Bộ GTVT đã yêu cầu tất cả các trạm
thu phí phải tiến hành thu phí điện tử một dừng, trạm nào hiện nay chưa chuyển
đổi sẽ không được thu phí.
Bộ
GTVT cũng đưa ra lộ trình, từ nay đến trước năm 2018, 1/2 số cửa tại các trạm
thu phí sẽ áp dụng công nghệ thu phí tự động không dừng và đến trước năm 2020,
tất cả các cửa tại các trạm thu phí trên toàn quốc sẽ áp dụng hoàn toàn công
nghệ này. Công tác thu phí được thực hiện bằng công nghệ điện tử sẽ đảm bảo
tính chính xác, chống được thất thoát cao nhất, đồng thời làm hài lòng người
dân và đảm bảo minh bạch trong quá trình thực hiện.
Liên
quan đến định hướng trong thời gian tới, sau khi tổng kết 5 năm thực hiện đầu
tư các dự án BOT, BT, Bộ GTVT thống nhất quan điểm không đầu tư hạ tầng bằng mọi
giá. Các tuyến đường được lựa chọn đầu tư bằng hình thức BOT thời gian tới phải
đảm bảo đáp ứng các nguyên tắc: Tuyến đường xây dựng mới, tối ưu về lưu lượng
phương tiện và phải đảm bảo lợi ích của người dân và doanh nghiệp. Đồng thời, Bộ
GTVT cũng đưa ra chủ trương, các dự án BOT tập trung triển khai trong thời gian
tới cần có sự tham gia của nguồn vốn Nhà nước để giảm thời gian thu phí và hỗ
trợ nhà đầu tư thực hiện dự án.
Một
trong những mục tiêu quan trọng nhất đặt ra trong nhiệm kỳ 2016 - 2020 của
ngành GTVT là việc đầu tư nối thông tuyến cao tốc Bắc - Nam nhánh phía Đông.
Theo Thứ trưởng, khó khăn lớn nhất để thực hiện mục tiêu này là gì?
Hiện,
Bộ GTVT đã xây dựng phương án đầu tư và phương án tài chính của dự án đường bộ cao
tốc Bắc - Nam nhánh phía Đông. Dự kiến tổng mức đầu tư dự án khoảng 236
nghìn tỷ đồng, trong đó nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước khoảng 50%, còn lại là vốn
của nhà đầu tư, kết hợp với các đoạn tuyến đầu tư bằng nguồn vốn ODA. Đây là dự
án rất cấp thiết phải đầu tư bởi áp lực giao thông lên QL1 hiện rất lớn, Bộ
GTVT đang cố gắng phấn đấu khởi công dự án vào đầu năm 2017 và hoàn thành vào
năm 2020.
Để
thực hiện mục tiêu trên, Bộ GTVT đang gấp rút hoàn thiện các thủ tục để báo cáo
Chính phủ trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án. Vấn đề khó khăn nữa
là nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước, bởi để có nguồn vốn hỗ trợ đầu tư dự án,
Chính phủ sẽ phải phát hành trái phiếu và thời gian để thực hiện công tác này sẽ
kéo dài. Bộ GTVT cũng kiến nghị giải pháp, đối với phần đầu tư theo BOT sẽ cho
thực hiện trước, phần đầu tư bằng vốn Nhà nước có thể chậm lại để đáp ứng tiến
độ hoàn thành toàn bộ dự án vào năm 2020.
Thành
lập các ban QLDA đường bộ theo khu vực
Trong
bối cảnh hiện nay, mô hình các Ban QLDA đã và đang bộc lộ nhiều vấn đề bất cập.
Được biết, Bộ GTVT đang có chủ trương sắp xếp lại các Ban QLDA. Thứ trưởng có
thể chia sẻ cụ thể về kế hoạch này?
Thực
hiện đề án tái cơ cấu toàn ngành, trong giai đoạn 2013-2015, Bộ GTVT đã tiến
hành củng cố lại các ban QLDA. Hiện nay, ở đường sắt, hàng không và hàng hải, mỗi
lĩnh vực đều chỉ có một ban QLDA, như vậy là rất gọn gàng. Riêng lĩnh vực đường
bộ hiện có khá nhiều các ban QLDA, kể cả các ban QLDA của Tổng cục Đường bộ Việt
Nam.
Sắp
tới, chủ trương của lãnh đạo Bộ GTVT là sẽ thành lập các ban QLDA theo khu vực
để nắm được tình hình cụ thể trên địa bàn, tập trung kêu gọi vốn và vừa có điều
kiện quản lý để nâng cao chất lượng, hiệu quả dự án. Trên cơ sở đó, có thể sắp
tới, Bộ GTVT sẽ tiến hành sáp nhập các ban QLDA lại với nhau nhằm giảm bớt đầu
mối nhưng vẫn đáp ứng được các nhiệm vụ, yêu cầu đặt ra.
Trân
trọng cảm ơn Thứ trưởng!
Đối
với lĩnh vực hàng hải, Bộ GTVT đang tập trung hoàn thiện đầu tư các cảng biển,
trong đó tập trung vào cảng Lạch Huyện và Cái Lân ở khu vực phía Bắc, phát huy
tối đa các cảng trung chuyển của Cái Mép - Thị Vải ở khu vực phía Nam, cũng như
hệ thống cảng biển liên doanh. Đồng thời, Bộ GTVT đang tiến hành tổ chức lại
các cảng biển trên địa bàn cả nước theo hướng cổ phần hóa Nhà nước chi phối để
có định hướng phát triển các loại cảng phù hợp với các nguồn hàng và tăng cường
dịch vụ logistics nhằm kết nối với hệ thống đường bộ, đường sắt, đường thủy
ngày càng tốt hơn.
Với
hàng không, Bộ GTVT đang tập trung vào công tác lập báo cáo nghiên cứu khả thi
(FS) để sớm khởi công dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Dự kiến, dự án
sẽ khởi công trong năm 2019 và hoàn thành giai đoạn 1 vào năm 2022. Ngoài ra, để
giảm thiểu tình trạng quá tải tại các sân bay, thời gian tới, Bộ GTVT sẽ tập
trung mở rộng các nhà ga tại CHK quốc tế Tân Sơn Nhất và Nội Bài, đáp ứng công
suất 20-25 triệu hành khách/năm (Nội Bài), 27-30 triệu hành khách/năm (Tân Sơn
Nhất).
Theo báo Giao thông.
DUONG MINH LOGISTICS
Địa chỉ: 59 Trần Đình Xu,phường Cầu Kho, quận 1
Điện thoại: (08) 3837 1177
Email: hoa@duongminhvn.com
VẬN TẢI ĐƯỜNG BỘ : Đẩy Nhanh Thu Phí Tự Động Để Chống Thất Thu
Reviewed by Unknown
on
03:09
Rating:
Post a Comment