VẬN TẢI ĐƯỜNG BIỂN - Đường Thủy Cần Các Tuyến 'Cao Tốc' Cho Vận Tải
(duongminhvn.com) - Nhân dịp 60 năm truyền
thống của ngành đường thủy nội địa (11/8/1956-11/8/2016), Thứ trưởng Bộ GTVT Lê
Đình Thọ có những chia sẻ tình hình thực tế và định hướng của Bộ GTVT nhằm khơi
dậy tiềm năng của ngành vận tải thủy nội địa.
Dư
địa lớn để phát triển
PV: Nước ta có hệ thống
sông, kênh phong phú tạo tiềm năng lớn để khai thác giao thông vận tải đường thủy,
điều này đã và đang được phát huy ra sao, thưa Thứ trưởng?
Thứ
trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ: Việt Nam là một trong số ít
quốc gia trên Thế giới có hệ thống sông, kênh dày đặc, tạo thành mạng lưới giao
thông đường thủy thuận lợi, liên thông giữa các địa phương và các vùng trong cả
nước. 3045 sông kênh nội tỉnh và 406 sông kênh liên tỉnh với tổng chiều dài
80.577km, trong đó có khoảng 42.000km sông kênh có khả năng khai thác vận tải
được kết nối với đường bờ biển dài 3.260km thông qua 124 cửa sông chảy ra biển.
Từ lợi thế về thiên nhiên, địa lý đó, giao thông vận tải đường thủy nội địa đã
luôn góp phần quan trọng trong sự nghiệp xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội
và bảo vệ Tổ quốc.
Vận tải thủy nội địa có
ưu điểm là giá cước vận tải thấp, tiết kiệm nhiên liệu và có tính xã hội hóa
cao, thích hợp để vận chuyển loại hàng có khối lượng lớn như nguyên vật liệu
xây dựng, than, nông sản, lương thực... cũng như hàng siêu trường, siêu trọng.
Do đó, vận tải thủy nội địa là phương thức vận tải xanh, phục vụ cho phát triển
kinh tế theo hướng bền vững và bảo vệ môi trường.
Trước đây, vận tải đường
thủy nội địa được khai thác chủ yếu theo điều kiện tự nhiên của sông kênh và ít
được đầu tư nên còn phát triển khá khiêm tốn so với tiềm năng vốn có. Trong những
năm gần đây, thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW ngày 16/01/2012 của Ban chấp hành
Trung ương Đảng khóa XI về xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm đưa
nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020, hạ
tầng giao thông nói chung và hạ tầng đường thủy nói riêng được cải thiện rõ rệt.
Hơn 1.500km đường thủy ở vùng đồng bằng sông Cửu Long, đồng bằng Bắc Bộ đã được
đầu tư nạo vét, nâng cấp; một số cảng hàng hóa đầu mối được xây dựng; nhiều
công trình vượt sông trên không như cầu đường bộ, đường sắt được xử lý về vấn đề
tĩnh không... đã giải quyết được nhiều hạn chế, vướng mắc để thúc đẩy phát triển
vận tải đường thủy.
Từ năm 2014, Bộ đã công
bố tuyến vận tải ven biển từ Quảng Ninh đến Kiên Giang sử dụng phương tiện mang
cấp VR-SB nhằm kết hợp hài hòa các phương thức vận tải, giảm tải cho đường bộ,
đồng thời giảm chi phí cho các doanh nghiệp vận tải, chủ hàng, cũng như thúc đẩy
phát triển kinh tế biển của các địa phương. Sau gần 2 năm triển khai, tuyến vận
tải biển đã cho thấy những kết quả tích cực. Tính đến tháng 6/2016, sản lượng vận
tải ven biển đạt gần 15,6 triệu tấn hàng hóa, trong đó 6 tháng đầu năm 2016 đạt
hơn 7,2 triệu tấn.
Hiện nay, thị phần vận
tải đường thủy nội địa chiếm khoảng 17% sản lượng vận chuyển hàng hóa và 4,5% sản
lượng vận chuyển hành khách của cả nước với 194,6 triệu tấn hàng hóa và 146,5
nghìn lượt hành khách năm 2015. Ngành vận tải đường thủy nội địa vẫn còn phải
tiếp tục phấn đấu mạnh mẽ để phát huy lợi thế đã có, đạt được mục tiêu nâng thị
phần vận chuyển hàng hóa lên hơn 32% vào năm 2020.
PV: Cụ thể, theo Thứ
trưởng đâu là những tồn tại, hạn chế cần khắc phục để “khơi thông” tiềm năng vận
tải đường thủy?
Thứ
trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ: Đoàn phương tiện cũng như
thiết bị khai thác tại các cảng, bến hầu hết đã cũ, lạc hậu, chậm đổi mới về
công nghệ; mô hình tổ chức kinh doanh vận tải còn manh mún, nhỏ lẻ, chưa quan
tâm áp dụng khoa học - công nghệ vào quản lý, điều hành; thiếu các cảng, bến có
quy mô lớn, được đầu tư trang thiết bị xếp dỡ công-ten-nơ chuyên dụng để đóng
vai trò đầu mối; cơ sở hạ tầng kết nối đến cảng, bến thủy nội địa còn nhiều khó
khăn, gây hạn chế trong việc phát triển vận tải đa phương thức; đội ngũ thuyền
trưởng, thuyền viên không được đào tạo bài bản và cập nhật...
Bên cạnh đó, công tác
quản lý nhà nước còn nhiều bất cập, chưa giải quyết kịp thời các vấn đề của thực
tiễn hoạt động vận tải thủy nội địa; công tác rà soát, bổ sung, xây dựng văn bản
quy phạm pháp luật còn chưa kịp thời; trình độ quản lý của đội ngũ cán bộ chưa
đáp ứng được yêu cầu...
Những khó khăn trên đã,
đang và sẽ là những thách thức lớn đối với vận tải thủy nội địa Việt Nam, nếu
không kịp thời giản quyết sẽ khiến vận tải đường thủy nội địa sẽ bị tụt hậu,
không tạo bước đột phát trong phát triển kinh tế.
PV: Bộ GTVT đang triển
khai tái cơ cấu vận tải, trong đó mục tiêu là san sẻ gánh nặng cho đường bộ và
nâng thị phần vận tải đường thủy. Bộ GTVT thực hiện giải pháp nào để đạt được mục
tiêu trên, thưa Thứ trưởng?
Thứ
trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ: Trong thời gian vừa qua, Bộ
GTVT đã và đang quyết liệt triển khai công tác tái cơ cấu vận tải nhằm phát triển
thị trường vận tải có cơ cấu hợp lý, tăng thị phần vận tải đường sắt, đường biển
và đường thủy nội địa, đặc biệt trên các hành lang vận tải chính; nâng cao chất
lượng dịch vụ và giảm chi phí vận tải; xây dựng thể chế, chính sách để phát triển
vận tải đa phương thức, logistics và kết nối hiệu quả các phương thức vận tải.
Trong đó, lĩnh vực vận tải đường thủy nội địa được định hướng chủ yếu đảm nhận
vận tải hàng rời khối lượng lớn (than, xi măng, phân bón, vật liệu xây dựng…) với
chi phí thấp, hàng siêu trường, siêu trọng, vận tải chuyển tiếp phục vụ nông
nghiệp và nông thôn; nâng thị phần vận chuyển hàng hóa lên hơn 32% vào năm
2020.
Để đạt được những mục
tiêu đó, Bộ GTVT sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp đồng bộ như: rà soát lại
toàn bộ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế, chính sách về lĩnh vực đường
thủy nội địa để kịp thời sửa đổi, bổ sung, đảm bảo phù hợp với thực tế phát triển
kinh tế - xã hội với mục tiêu tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp và phát
triển thị trường vận tải thủy nội địa, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà
nước; tập trung kiện toàn tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về đường thủy nội địa;
tăng cường công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực; tăng cường công tác bảo
đảm trật tự an toàn giao thông, siết chặt quản lý hoạt động vận tải và kiểm
soát tải trọng tại các cảng, bến thủy nội địa; chủ động trao đổi, làm việc với
các địa phương, khảo sát thực tế, xác định các khó khăn vướng mắc để có các giải
pháp, chính sách phù hợp phát triển vận tải thủy đối với từng địa phương, từng
vùng; tiếp tục đẩy mạnh đơn giản hóa các thủ tục hành chính, tăng cường ứng dụng
công nghệ thông tin vào công tác quản lý, điều hành; đổi mới tư duy, cách làm để
phát triển vận tải thủy đảm đương vận chuyển khối lượng lớn, hạ giá thành vận tải,
giảm áp lực và tai nạn giao thông cho đường bộ; duy trì hiệu quả các kênh đối
thoại, tiếp nhận thông tin để kịp thời nắm bắt và giải quyết khó khăn, vướng mắc
của các doanh nghiệp vận tải, cảng bến thủy nội địa, tạo điều kiện cho các
doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh theo tinh thần Nghị quyết số
19-2016/NQ-CP và Nghị quyết số 35/NQ-CP của Chính phủ; mở rộng tính kết nối và
phát triển hài hòa các phương thức vận tải, tiết giảm chi phí vận tải cho người
dân, doanh nghiệp, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế đất nước...
PV: Ngành đường thủy đã
có truyền thống 60 năm thành lập (11/8/1956-11/8/2016) và phát triển, Thứ trưởng
kỳ vọng gì vào sự đổi mới của ngành trong thời gian gần đây?
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê
Đình Thọ: Trong suốt 60 năm qua, ngành Đường thủy nội địa Việt Nam gắn với
lịch sử hào hùng của dân tộc và lịch sử 70 năm truyền thống đi trước mở đường của
ngành Giao thông vận tải Việt Nam, đã góp phần to lớn vào sự nghiệp giải phóng
dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Lãnh đạo Bộ Giao
thông vận tải ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương những nỗ lực cùng những
thành tích đáng tự hào của tập thể cán bộ, công nhân viên chức và người lao động
của Ngành Đường thủy nội địa Việt Nam đã đạt được trong suốt chặng đường xây dựng
và phát triển.
Ngày nay, sự nghiệp
công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước đòi hỏi ngành Giao thông vận tải nói
chung và ngành Đường thủy nói riêng phải nhanh chóng phát triển đa dạng, đồng bộ
và hiện đại, đảm nhiệm được vai trò quan trọng của mình đó là đi trước một bước,
tạo tiền đề cho sự phát triển chung của đất nước. Tôi tin tưởng rằng, Ngành Đường
thủy nội địa sẽ tiếp tục nêu cao tinh thần đoàn kết, phát huy truyền thống tốt
đẹp và những kết quả đã đạt được, ra sức khắc phục khó khăn, đổi mới sâu sắc và
toàn diện, góp phần thiết thực thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế
- xã hội, xây dựng và bảo vệ tổ quốc, hiện đại hóa ngành Giao thông vận tải.
Theo Hà Nội mới.
DUONG MINH LOGISTICS
Địa chỉ: 59 Trần Đình Xu,phường Cầu Kho, quận 1
Điện thoại: (08) 3837 1177
Email: hoa@duongminhvn.com
VẬN TẢI ĐƯỜNG BIỂN - Đường Thủy Cần Các Tuyến 'Cao Tốc' Cho Vận Tải
Reviewed by Unknown
on
02:47
Rating:
Post a Comment