LOGISTICS: Logistics Việt Nam Cần Trên 18 Ngàn Lao Động
Đây
là con số được Viện Nghiên cứu và Phát triển logistics dự báo nguồn nhân lực đến
năm 2019. Hiện có đến 53,5% doanh nghiệp (DN) logistics thiếu nguồn nhân lực.

Theo
PGS.TS.Trịnh Thu Hương, Trưởng bộ môn Vận tải - Bảo hiểm, Đại học Ngoại thương,
logistics đóng góp phần lớn vào sự tăng trưởng của hoạt động kinh doanh xuất nhập
khẩu của DN. Ứng dụng được logistics tốt sẽ giúp DN giảm chi phí nhân lực và thời
gian làm việc, giúp giá thành sản phẩm giảm đáng kể, gia tăng khả năng cạnh
tranh. “Thế nhưng, đến nay 53,5% DN trong ngành logistics vẫn đang thiếu nguồn
nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao. Đa phần, lao động của
ngành này chưa được đào tạo bài bản, DN phải tốn thêm thời gian và chi phí để
đào tạo lại, chưa kể đến tình trạng “chảy máu” nguồn nhân lực sang các DN đầu
tư nước ngoài (FDI)”, bà Hương nói.
Sự
khó khăn về nguồn nhân lực của các DN ngành này càng được nhân lên khi Việt Nam
gia nhập Cộng đồng Kinh tế chung ASEAN (AEC) và sắp tới là hàng loạt hiệp định
thương mại tự do (FTA) với nhiều nước trên thế giới.
Theo
ông Lê Minh, Tổng Giám đốc Cty Cổ phần Kho vận Việt Nam (Vinalogistic),
logistics và ngành xuất nhập khẩu có mối quan hệ mật thiết với nhau, vì thế, hệ
thống công việc trong 2 ngành này có tới 127 vị trí có thể tuyển dụng nhân lực.
“Nhân lực để làm việc tại Việt Nam có nhiều, nhưng nhân lực có chuyên môn, chứng
chỉ quốc tế trong ngành logistics lại đang rất thiếu. 15 năm tới, ngành
logistics tại Việt Nam vẫn lo thiếu nhân lực khi thị trường xuất nhập khẩu ngày
càng mở rộng. Vì thế, đây là cơ hội để thu hút giới trẻ, nhưng các bạn cần phải
định hướng sớm học gì, lấy chứng chỉ gì và tích lũy đủ kiến thức”, ông Minh đặt
vấn đề.
Kết
quả khảo sát cho thấy, thị phần của các DN logistics nội địa tăng trung bình
khoảng 15 - 20% trong năm 2015. Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam tăng trưởng
trung bình từ 8 - 10% mỗi năm và khối lượng giao dịch ngày càng tăng, do đó,
nhu cầu cho dịch vụ logistics như: Kho bãi, đóng gói, vận chuyển, giám định sẽ
gia tăng tương ứng.
Các
chuyên gia nhận định, sẽ có làn sóng đầu tư nước ngoài đổ vào lĩnh vực
logistics tại Việt Nam sau khi gia nhập AEC hay TPP, tạo ra nhiều cơ hội và
cũng không ít thách thức cho các DN dịch vụ logistics của Việt Nam. Đặc biệt, với
tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế, dự tính trong 5 năm tới, kim ngạch xuất khẩu
của Việt Nam đạt 200 tỷ USD, đây sẽ là cơ hội để ngành logistics Việt Nam đón đầu
sự phát triển.
Theo
bà Bùi Thị Lệ Hằng, Phó Tổng Giám đốc Cty Cổ phần Logistics Hàng không ALS,
lĩnh vực này chịu sự chi phối của nhiều tổ chức quốc tế nên người làm việc cần
phải đạt được một số chứng chỉ nhất định do Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế
(IATA) cung cấp hoặc chứng chỉ hàng hóa cơ bản, an ninh hàng không…
Đây
là những yêu cầu bắt buộc và là điều kiện cần để nhân lực ngành này tiến xa
hơn. “Trong khi đó, tại Việt Nam, mới chỉ có một trường đại học có đào tạo bài
bản về chuyên ngành logistics cho sinh viên, còn lại, logistics chỉ là môn học
phụ. Chưa kể đến, việc đào tạo ở trường chỉ là học tập lý thuyết, còn thực tế
khi vào nghề lại là chuyện hoàn toàn khác”, bà Hằng quan ngại.
Hiện,
nhiều DN đến từ Trung Quốc, Thái Lan, Singapore… đã quan tâm trước, kịp thời đến
mở văn phòng tại Việt Nam để đón đầu làn sóng đầu tư từ các DN của quốc gia của
họ. Trong khi, đa phần DN logistics Việt Nam là DN vừa và nhỏ, việc kinh doanh
vẫn là “gia công” cho các DN lớn nên tính chủ động bị hạn chế. Cộng với nhân lực
yếu, đương nhiên nhiều DN vẫn phải đứng ngoài cuộc đua phát triển hoặc chấp nhận
M&A (mua bán, sáp nhập) với các DN lớn.
Theo Báo Thanh tra
CÔNG TY TNHH GIAO NHẬN VẬN TẢI QUỐC TẾ DƯƠNG MINH
Địa chỉ: 59 Trần Đình Xu,phường Cầu Kho, quận 1
Điện thoại: (08) 3837 1177
Email: hoa@duongminhvn.com
LOGISTICS: Logistics Việt Nam Cần Trên 18 Ngàn Lao Động
Reviewed by Unknown
on
20:52
Rating:

Post a Comment