LOGISTICS: Logistics Cùng Hành Trang Hội Nhập
(duongminhvn.com) - Trong
bối cảnh hội nhập, logistics là ngành đóng vai trò quan trọng cho hoạt động
giao thương, XNK. Vì thế, các doanh nghiệp ngành này đang vừa đi vừa xốc lại
hành trang để thêm vững chân hơn.
Cải
cách
Theo
Đề án phát triển dịch vụ logistics trong lĩnh vực giao thông vận tải Việt Nam đến
năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt,
logistics trong lĩnh vực giao thông vận tải sẽ được phát triển thành một ngành
dịch vụ quan trọng tại Việt Nam, đóng góp từ 5-10% vào tổng thu nhập sản phẩm
quốc gia (GDP). Vì thế, logistics sẽ được kiện toàn, tạo mọi điều kiện và động
lực để phát triển.
Nắm
bắt được thời cơ này, nhiều DN đã tích cực đẩy mạnh đầu tư, gia tăng cơ sở vật
chất để vượt qua khó khăn, biến thách thức thành cơ hội.
Tiêu
biểu như Công ty Cổ phần Logistics Hàng không ALS. Bà Bùi Thị Lệ Hằng, Phó Tổng
Giám đốc ALS cho hay, khi mới thành lập, ALS cho rằng lĩnh vực logistics hàng
không còn rất mới mẻ ở Việt Nam, có rất ít DN làm được nên sẽ tập trung làm dịch
vụ “lõi”, chỉ làm logistics hàng không mà thôi. Tuy nhiên, sau một thời gian hoạt
động, chiến lược này của ALS đã phải thay đổi bởi dịch vụ hàng không ở Việt Nam
chưa thực sự lớn mạnh. Hơn nữa, ngành logistics và XNK cần đến dịch vụ vận tải
đa phương thức, mỗi lĩnh vực lại bổ trợ cho nhau, kết nối với nhau trong cả một
quá trình vận hành.
Chính
vì thế, ALS đã cơ cấu lại hoạt động. Theo bà Hằng, ALS vẫn giữ lại dịch vụ
“lõi” là logistics hàng không, nhưng đã đầu tư, mở rộng thêm nhiều dịch vụ khác
như kho vận, khai thuê hải quan… Bên cạnh đó, ALS cũng kết hợp, đầu tư phát triển
hàng loạt các dự án lớn của Công ty cũng như một vài dự án xã hội của Nhà nước…
Cũng
nói về cách “đổi mới” của DN, ông Trần Bình Phú, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần
vận tải và thuê tàu Vietfracht cho biết, ngành đóng tàu và vận tải biển trong
nước gặp nhiều khó khăn do thiếu năng lực để phát triển, chịu sự cạnh tranh lớn
của các DN nước ngoài. Vì thế, để tiết giảm chi phí, dành nguồn lực đầu tư cho
những dự án cấp thiết hơn, Vietfracht đã tái cơ cấu đội tàu, cắt giảm tàu và
chuyến tàu không cần thiết hoặc ít nguồn hàng, chuyển sang hoạt động mạnh hơn
trong lĩnh vực giao nhận, vận tải đường bộ, khai thuê hải quan, cho thuê kho
bãi.
Đây
là hướng đi của nhiều DN trong thời gian tới khi các chuyên gia về logistics đều
cho rằng, kim ngạch XNK của Việt Nam trong những năm tới sẽ tăng trưởng trung
bình từ 8-10% mỗi năm và khối lượng giao dịch ngày càng tăng. Ông Ngô Thế Hùng,
Phó Giám đốc Công ty Cổ phần logistics Thắng Lợi cho hay, là DN vừa và nhỏ,
chưa đủ nguồn lực để kiện toàn, đổi mới lại bộ máy nên Công ty lựa chọn đầu tư
vào trọng điểm như tăng lượng nhân viên, mua xe vận tải, trang thiết bị… nhằm
phục vụ nhu cầu ngày một nhiều hơn của khách hàng.
Vừa
đi vừa làm
Theo
ông Đỗ Xuân Quang, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội DN dịch vụ Logistics Việt
Nam (VLA), chi phí logistics của Việt Nam còn quá cao, chiếm tới 20% GDP, trong
khi chi phí logistics ở các nước phát triển chỉ chiếm 7-10% GDP do cơ sở hạ tầng
còn nhiều bất cập, thủ tục rườm rà, chi phí vận tải cao…
Nói
về những bất cập như trên, ông Ngô Thế Hùng cho biết, hiện các loại “chi phí”
phục vụ hoạt động logistics đang chiếm tới 50% doanh thu của Công ty, chưa kể đến
tiền thuế, lương, bảo hiểm… cho nhân viên. Tiêu biểu như phí cầu đường, hiện
phí đường cao tốc ở Việt Nam đang rất cao, “phí chồng phí”, trong khi nhiều
khách hàng lại không đồng ý chi trả cho những khoản phí tăng thêm như vậy. Vì
thế, mặc dù công việc và khách hàng tăng cao hơn nhưng những khoản phí này cũng
đang ngốn mất khá nhiều lợi nhuận của DN.
Bên
cạnh những bất cập về cơ sở hạ tầng cũng như cách thức quản lý sự phát triển của
ngành, các DN logistics hiện còn “đau đầu” với vấn đề thiếu nguồn nhân lực.
Theo thống kê của Viện Nghiên cứu và phát triển logistics, từ nay đến năm 2019,
ngành logistics còn cần đến 18.000 lao động, 53,5% DN logistics hiện đang thiếu
lao động có chuyên môn, tình trạng “chảy máu” nguồn nhân lực vẫn đang diễn ra tại
nhiều DN logistics trong nước.
Về
vấn đề này, bà Bùi Thị Lệ Hằng cho rằng, Việt Nam vẫn chưa có nhiều trường lớp
đào tạo bài bản về chuyên ngành logistics. Vì thế, khi DN tiếp nhận nhân viên
sau tuyển dụng thường mất thêm thời gian và chi phí để đào tạo lại. Hơn nữa, với
những ngành logistics cho chuyên môn cao, cần làm việc với đối tác nước ngoài,
nhân viên còn cần phải có chứng chỉ, bằng cấp tiêu chuẩn quốc tế. Đây là vấn đề
cần nhiều thời gian hơn nữa để cải thiện nên DN trong nước đành chấp nhận với
nguồn nhân lực “vừa học vừa làm” hiện nay.
Điều
dễ nhận thấy là ngành logistics còn nhiều vấn đề phải quan tâm và cải thiện để
có thể phát triển theo đúng hướng đi mà Chính phủ đã đề ra. Trong bối cảnh nhiều
DN logistics nước ngoài đã “đổ bộ” vào nước ta với kinh nghiệm và tiềm lực mạnh
hơn, các DN Việt Nam không thể cạnh tranh được ngay mà cần đề ra chiến lược dài
hơi hơn để vừa kinh doanh phát triển, vừa kết hợp cơ cấu, làm bền vững hơn hoạt
động DN.
Theo báo Hải Quan.
CÔNG TY TNHH GIAO NHẬN VẬN TẢI QUỐC TẾ DƯƠNG MINH
Địa chỉ: 59 Trần Đình Xu,phường Cầu Kho, quận 1
Điện thoại: (08) 3837 1177
Email: hoa@duongminhvn.com
LOGISTICS: Logistics Cùng Hành Trang Hội Nhập
Reviewed by Unknown
on
20:58
Rating:

Post a Comment