VẬN TẢI ĐƯỜNG BIỂN: Phí Vận Tải Biển Chỉ Công Khai Là Chưa Đủ
(duongminhvn.com) - Theo Nghị định
146/2016/NĐ-CP, từ 1-7-2017, doanh nghiệp kinh doanh vận tải biển phải công
khai bảng giá đã bao gồm cả phụ phí để tránh tình trạng thu phí vô tội vạ như
thời gian qua. Tuy nhiên, theo nhận định của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu
thì nghị định này chưa thể giải quyết được tận gốc của vấn đề thu phụ phí vô
tội vạ hiện nay.
Để doanh nghiệp... tham khảo
Sau nhiều năm các doanh nghiệp xuất nhập
khẩu phản ứng về việc thu phí vô tội vạ của các hãng tàu, hồi tháng 11 năm nay,
Chính phủ ban hành Nghị định 146/2016 quy định doanh nghiệp kinh doanh vận tải
biển phải thông báo trên trang thông tin điện tử, trụ sở của doanh nghiệp và in
dán tại nơi giao dịch hoặc nơi chào bán dịch vuụ giá vận chuyển đường biển (là
biểu giá đã thực hiện kê khai giá với cơ quan có thẩm quyền, đã bao gồm thuế,
phí, lệ phí).
Ông Trương Huy Vân, Giám đốc một doanh
nghiệp xuất khẩu gỗ ở Đồng Nai, cho biết trước đây, có những loại phí rất vô
lý, không rõ ràng khiến thị trường vận tải biển hỗn độn, mỗi hãng tàu thu một
kiểu. Nghị định buộc các doanh nghiệp công khai bảng giá sẽ giúp doanh nghiệp
thấy được bức tranh về các loại phí mà các hãng tàu đang thu. Đồng thời, doanh
nghiệp có được một kênh tham khảo để chọn hãng tàu có giá cả phù hợp, có ít phụ
phí.
Ngoài ra, nghị định được ban hành có thể
tạo áp lực lên các hãng tàu nước ngoài, khiến họ phải giảm bớt những phụ phí vô
lý, để đáp ứng mặt bằng chung về giá và tăng sức cạnh tranh.
Tuy nhiên, bà Trương Thị Thúy Liên, Giám
đốc Công ty Giày Liên Phát, cho biết lâu nay, khi doanh nghiệp xuất nhập khẩu
phản ánh về tình trạng thu phí vô tội vạ của hãng tàu thì các cơ quan nhà nước
cũng có vào cuộc kiểm tra song rồi mọi thứ đâu lại vào đó. Mặc dù nghị định
buộc các công ty vận tải biển phải niêm yết giá nhưng hiện nay việc xuất nhập
khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam phải phụ thuộc các hãng tàu nước ngoài nên
rất khó để chấm dứt tình trạng thu phí vô tội vạ.
Cần có cơ quan đủ quyền lực để làm trọng
tài
Bàn sâu thêm về nội dung của Nghị định
146, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu cho rằng, nghị định chưa đưa ra được
chế tài để buộc các doanh nghiệp phải chấm dứt thu các phụ phí vô lý.
Bà Liên của Công ty Giày Liên Phát cho
biết, việc công khai như vậy cũng chẳng có tác dụng gì nhiều nếu như không có
một cơ quan đủ thẩm quyền để xử lý việc thu các loại phụ phí vô lý này. Bà cho
rằng phải có một cơ quan có thẩm quyền để phân xử loại nào hợp lý thì cho thu,
còn không hợp lý thì bãi bỏ. Như vậy thì mới tránh được lạm thu.
Ông Phạm Quốc Bảo, Trưởng phòng kinh
doanh của một công ty giao nhận tại TPHCM, cũng ngán ngẩm khi nói về việc lạm
thu của các hãng tàu. Ông cho hay, vấn đề này đã được nói đi nói lại nhiều lần,
các cơ quan nhà nước cũng đã họp bàn rất nhiều lần mà chưa giải quyết được. Lần
này nghị định mới ra đời yêu cầu công khai các phụ phí thì chưa giải quyết được
tận gốc vấn đề lạm thu của các hãng tàu.
Hiện nay mỗi hãng tàu thu một giá, có
những loại phụ phí cứ đến mùa là họ thu. Ví dụ như phụ phí kẹt cảng, vào dịp
cuối năm các hãng tàu đều thu. “Nếu các cơ quan quản lý nhà nước quan tâm đến
doanh nghiệp thì nên thành lập một ban kiểm soát xem các hãng tàu thu có đúng
không, bao nhiêu là hợp lý. Phụ phí nào hợp lý thì cho thu còn không thì bắt
buộc hãng tàu phải bỏ”, ông nói.
Nói thêm về tác dụng của Nghị định 146,
đại diện một doanh nghiệp logistics cho rằng, nếu bị bắt buộc công khai giá thì
các hãng tàu cũng làm cho có. Vì giá thực tế là giá hai bên đàm phán và biết
“ngầm” với nhau. Nhiều khi các hãng tàu niêm yết mức giá cao để đỡ phải khai
báo nhiều lần với cơ quan chức năng, song mức thu thực tế lại thấp hơn. Điều
này đôi khi lại gây ra sự nhiễu loạn về giá trên thị trường vận tải biển. Vì
vậy, theo ông, nghị định này cần bổ sung thêm các chế tài nếu như phát hiện
doanh nghiệp vận tải làm giá, có như vậy thì mới chấm dứt được tình trạng cạnh
tranh không lành mạnh của các hãng tàu.
Theo Thời báo Kinh tế Sài
GònDUONG MINH LOGISTICS
Địa chỉ: 59 Trần Đình Xu,phường Cầu Kho, quận 1
Điện thoại: (08) 3837 1177
Email: hoa@duongminhvn.com
VẬN TẢI ĐƯỜNG BIỂN: Phí Vận Tải Biển Chỉ Công Khai Là Chưa Đủ
Reviewed by Unknown
on
19:54
Rating:
Post a Comment