LOGISTICS: Bà Rịa - Vũng Tàu Lấy Trung Tâm Logistics Làm Bệ Phóng
(duongminhvn.com) - Tài nguyên biển tại vị
trí ở cửa ngõ giao thương với thế giới là điều kiện tiên quyết cho Bà Rịa -
Vũng Tàu phát triển hệ thống cảng biển có tầm cỡ khu vực như hiện nay. Đó cũng
là tiền đề tất yếu để tỉnh phát triển thành trung tâm dịch vụ logistics tương xứng.
Hội
tụ điều kiện phát triển trung tâm logistics khu vực
Bà Rịa - Vũng Tàu nằm
trong Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam. Tỉnh có hệ thống cảng nước sâu và tiếp
giáp với biển Đông; Bà Rịa - Vũng Tàu nằm trên tuyến hàng hải quốc tế nối liền
Bắc - Nam và Đông - Tây của thế giới, nơi chiếm hơn 85% vận chuyển thương mại
quốc tế. TP. Vũng Tàu là điểm cuối của Quốc lộ 51, chặng cuối cùng của đường
xuyên Á (AH1), nối liền Việt Nam với các nước ASEAN qua cửa khẩu Mộc Bài.
Dựa trên những yếu tố
đó, tỉnh xác định, kinh tế biển đóng vai trò trọng yếu. Ngoài hoạt động khai
thác dầu khí và các dịch vụ đi kèm, Bà Rịa - Vũng Tàu còn là một trong những
trung tâm của cả nước về năng lượng, công nghiệp nặng, du lịch. Đặc biệt, trong
5 năm trở lại đây, hệ thống cảng có khả năng đón tàu công suất lớn hoạt động nhộn
nhịp tại hành lang nước sâu trên sông Thị Vải - Cái Mép đã giúp Bà Rịa - Vũng
Tàu khẳng định vị thế cửa ngõ kết nối giao thương với bên ngoài của vùng Đông
Nam bộ và với quốc gia láng giềng Campuchia.
Vị trí địa lý thuận lợi,
tiềm năng kinh tế mạnh là những điều kiện đủ để Bà Rịa - Vũng Tàu phát triển
trung tâm logistics tầm cỡ khu vực.
Nhu
cầu giao thương hối thúc trung tâm logistics ra đời
Sự phát triển hệ thống
cảng tại Thị Vải - Cái Mép cũng là bước đi đón đầu, nhằm đáp ứng nhu cầu giao
thương hàng hóa tại vùng kinh tế năng động này.
Theo số liệu của UBND tỉnh
Bà Rịa - Vũng Tàu, trên địa bàn tỉnh đã đưa vào khai thác 28/57 dự án cảng đã
được Chính phủ phê duyệt. Các cảng đã đi vào hoạt động có tổng vốn đăng ký đầu
tư khoảng 2 tỷ USD; tổng công suất khoảng 98,9 triệu tấn/năm, tổng chiều dài cầu
cảng là 11,6 km.
Khu vực Cái Mép-Thị Vải
có 35 dự án cảng được quy hoạch, hiện đã đưa vào khai thác 17 cảng, gồm 7 bến cảng
container, 3 bến cảng chuyên dụng xăng dầu và 7 cảng tổng hợp, hàng rời, với tổng
công suất khoảng 93 triệu tấn/năm.
Các
cảng container tại Cái Mép - Thị Vải được đầu tư trên 27.000 tỷ đồng, đi vào hoạt
động từ năm 2009, với tổng công suất trên 6,8 triệu TEUs/năm, tổng chiều dài cầu
bến 4 km.
Cụm
cảng Cái Mép - Thị Vải hiện là cụm cảng duy nhất ở Việt Nam có các chuyến tàu mẹ
chở container đi thẳng châu Âu, châu Mỹ mà không phải trung chuyển qua nước thứ
ba. Hàng tuần, có 20 chuyến tàu mẹ trên 80.000 DWT, trong đó có 2 chuyến trên
160.000 DWT. Đây là một trong những tàu container lớn nhất thế giới và cũng là
cỡ tàu lớn nhất từng cập cảng Việt Nam.
Gọi
vốn xây dựng hạ tầng kết nối với Cái Mép - Thị Vải
Hệ
thống cảng hiện đại, nguồn hàng dồi dào, nhưng lượng hàng xuất khẩu trực tiếp
qua hệ thống cảng biển của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trong 5 năm qua vẫn chưa phát
huy được hiệu quả của hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải.
Một
trong những trở ngại làm cho lượng hàng hóa qua hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải
chưa được như mong đợi là hạn chế về giao thông nội vùng. Khi các tuyến đường nội
vùng nói trên hoàn chỉnh, cùng với đường cao tốc, đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu
kết nối cảng Cái Mép - Thị Vải với các tiểu vùng kinh tế trọng điểm phía Nam được
đầu tư, kết hợp với sân bay Long Thành (chỉ các hệ thống cảng khoảng 20 km), chắc
chắn, cụm cảng này sẽ xứng tầm là một trung tâm cảng biển của khu vực.
Lấy
trung tâm logistics làm bệ phóng
Trong
buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu mới đây, Phó thủ tướng Trịnh
Đình Dũng nhấn mạnh tầm quan trọng của cụm cảng đối với sự phát triển kinh tế.
Để cảng Cái Mép - Thị Vải phát triển bền vững, thực hiện được vai trò là cửa
ngõ trung chuyển lớn nhất cả nước, Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông - Vận tải,
tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phải cập nhật, bổ sung quy hoạch đã có một cách cầu thị.
Có thể thấy rằng, đẩy mạnh hoạt động của hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải đã nhận
được sự quan tâm sâu sắc của Chính phủ, khẳng định quyết tâm của Chính phủ và địa
phương phát triển trung tâm logistics khu vực này.
Dịch
vụ logistics là chuỗi dịch vụ trong quá trình thực hiện và kiểm soát dịch chuyển
của hàng hóa từ điểm xuất tới điểm nhập. Quá trình logistics đối với hàng hóa
qua cảng bao gồm nhiều công đoạn và thủ tục: đóng gói sản phẩm nơi xuất; vận
chuyển tới trạm trung chuyển; lưu trữ tại kho bãi, vận chuyển tới cảng, lưu trữ
tại kho bãi của cảng, thủ tục thông quan; kiểm soát chất lượng - số lượng,
thương mại, an ninh, vệ sinh dịch tễ; kết nối cảng nơi nhận, giao hàng nơi nhận…
Có
thể nói, đó là một quá trình nhiều khâu đòi hỏi chuyên môn sâu, trong khi đó việc
ngân hàng lâu tại các điểm trung chuyển và tại các cảng sẽ làm ảnh hưởng nghiêm
trọng đến chất lượng hàng hóa, thời gian giao hàng, uy tín của các bên xuất và
nhập…
Hiện tại, hệ thống cảng
tại Cái Mép - Thị Vải đã có khả năng tiếp nhận tàu 160.000 tấn, nhưng sự đáp ứng
của cơ sở hạ tầng mới chỉ là điều kiện cần tạo tiền đề cho phát triển trung tâm
cảng trung chuyển quốc tế, sự chuyên nghiệp trong hoạt động loigistics tại khu
vực này được coi là điều kiện đủ.
Lãnh
đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã nhận thấy tầm quan trọng của logistics và quyết
tâm phát triển địa phương này thành một trung tâm dịch vụ logistics. Nghị quyết
Đại hội Đảng bộ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu lần thứ VI, nhiệm kỳ 2015-2020 ghi rõ:
“Phát triển mạnh công nghiệp, cảng biển, dịch vụ hậu cần cảng và du lịch…”
Thực
tế, ngay từ khi có hoạt động giao thương tại hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vài từ
năm 1998 thì hoạt động dịch vụ logistics đã được hình thành, nhưng cho đến nay
các hoạt động này vẫn rời rạc, chưa có mạng lưới tổ chức thống nhất, chưa mang
tính chuyên nghiệp. Hiện tại, tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu đang tập trung nguồn lực, với
các giải pháp như kêu gọi đầu tư vào logistics, quy hoạch hệ thống kho bãi, đẩy
mạnh cải cách thủ tục hành chính về hải quan tại cảng, hoàn chỉnh hạ tầng… để
xây dựng và phát triển một trung tâm logistics thực thụ.
Kêu
gọi đầu tư vào Trung tâm logistics
Đề
án quy hoạch phát triển tổng thể dịch vụ logistics đã được tỉnh lập với quy mô
hơn 1.000 ha, trong đó tập trung quy hoạch và kêu gọi đầu tư Trung tâm
logistics quy mô khoảng 800 ha tại khu vực Cái Mép hạ, với mục tiêu phát triển
khu vực này trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa của quốc gia và quốc tế,
tạo điều kiện thuận lợi hơn cho thương mại, đầu tư và hoạt động hiệu quả của
các cảng biển, giảm chi phí và giá thành sản phẩm hàng hóa, nâng cao lợi thế cạnh
tranh quốc gia.
Trung
tâm logistics Cái Mép hạ bao gồm: một cảng nước sâu có diện tích khoảng 100 ha,
chiều dài bến khoảng 1.800 m, có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải trên 100.000
DWT và ngay phía sau cảng là Trung tâm logistics với diện tích hơn 700 ha.
Trung tâm Logistics Cái Mép hạ có vị trí địa lý thuận lợi, hội đủ các điều kiện
phát triển, cụ thể:
Bà Rịa - Vũng tàu đang
tổ chức thi tuyển quốc tế ý tưởng quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 khu Trung tâm
logistics Cái Mép hạ. Theo quy hoạch nhóm cảng biển Đông Nam bộ (nhóm 5) giai
đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, hệ thống cảng Bà Rịa - Vũng Tàu là
cụm cảng tổng hợp quốc gia, cửa ngõ quốc tế kết hợp trung chuyển container quốc
tế, tiếp nhận tàu có tải trọng trên 100.000 tấn.
Theo báo Đầu tư.
DUONG MINH LOGISTICS
Địa chỉ: 59 Trần Đình Xu,phường Cầu Kho, quận 1
Điện thoại: (08) 3837 1177
Email: hoa@duongminhvn.com
LOGISTICS: Bà Rịa - Vũng Tàu Lấy Trung Tâm Logistics Làm Bệ Phóng
Reviewed by Unknown
on
01:05
Rating:
Post a Comment