VẬN TẢI ĐƯỜNG BỘ: Quy Định Mới Về Thủ Tục Thu, Nộp Tiền Phạt
( Duongminhvn.blogspot.com) - Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam đã xếp thủ tục hành chính thành vấn đề quan tâm đầu tiên đối với ngành ôtô...
Trong cuốn Sách Trắng 2014, Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) đã xếp thủ tục hành chính lên thành vấn đề quan tâm đầu tiên đối với ngành ôtô Việt Nam.
Một trong những quan ngại được cơ quan này đề cập là các thủ tục, giấy tờ hành chính đối với lĩnh vực nhập khẩu ôtô hiện đang quá nhiều và ngày càng tăng.
Đơn cử, trong cuốn phát hành năm ngoái, cơ quan này cho biết đã kiến nghị giảm bớt các loại giấy tờ, thủ tục hành chính. Tuy nhiên, giữa năm ngoái, ngành tài chính lại có thêm một yêu cầu nữa là bắt buộc các nhà nhập khẩu phải nộp một bản sao hoàn chỉnh của mỗi hợp đồng chính thức cho từng chiếc xe nhập khẩu để được thông quan.
Theo EuroCham, việc các thủ tục hành chính nhiều một cách không cần thiết đang không chỉ khiến lãng phí thời gian, gây áp lực cho các các bộ và cơ quan hải quan mà còn quá tốn kém… giấy mực.
Một trong những quan ngại được cơ quan này đề cập là các thủ tục, giấy tờ hành chính đối với lĩnh vực nhập khẩu ôtô hiện đang quá nhiều và ngày càng tăng.
Đơn cử, trong cuốn phát hành năm ngoái, cơ quan này cho biết đã kiến nghị giảm bớt các loại giấy tờ, thủ tục hành chính. Tuy nhiên, giữa năm ngoái, ngành tài chính lại có thêm một yêu cầu nữa là bắt buộc các nhà nhập khẩu phải nộp một bản sao hoàn chỉnh của mỗi hợp đồng chính thức cho từng chiếc xe nhập khẩu để được thông quan.
Theo EuroCham, việc các thủ tục hành chính nhiều một cách không cần thiết đang không chỉ khiến lãng phí thời gian, gây áp lực cho các các bộ và cơ quan hải quan mà còn quá tốn kém… giấy mực.
“Nếu làm một phép tính nhỏ, cho dù có được co lại cỡ chữ và in hai mặt thì mỗi năm cơ quan hải quan và nhà nhập khẩu vẫn phải in ấn, sao chép và lưu trữ tới 1,5 triệu tờ giấy”, cuốn sách dẫn dụ.
Đây là tính toán dựa trên con số 25.000 ôtô nguyên chiếc nhập khẩu năm 2012. Trong đó, với các thủ tục hải quan hiện hành, mỗi chiếc xe nhập khẩu phải có một bản hợp đồng với độ dài trung bình 80 trang giấy. Giả sử co gọn lại hết mức và in 2 mặt để mỗi hợp đồng còn 20 tờ, khi sao chép thành 3 bản hoàn chỉnh trong đó 1 bản cho nhà nhập khẩu, 1 bản cho cơ quan hải quan và 1 bản cho đơn vị thông quan, 25.000 chiếc xe nhập khẩu sẽ tiêu tốn 1,5 triệu tờ giấy.
EuroCham cho rằng, đây là một sự lãng phí không cần thiết trong khi “đáng lẽ nên dành cho các hoạt động khác hiệu quả hơn”.
Từ đó, EuroCham kiến nghị ngành hải quan nên cho phép các nhà nhập khẩu đăng ký trong thời hạn một vài năm, cùng thời hạn và sử dụng cùng loại giấy tờ với cơ quan đăng kiểm. Một phương án khác là nên xác nhận mỗi năm một lần và có thể áp dụng số tham chiếu của nhà nhập khẩu để bãi bỏ yêu cầu doanh nghiệp phải nộp một bản sao hợp đồng để thông quan cho từng chiếc xe.
Cũng liên quan đến thủ tục hành chính, Sách Trắng 2014 còn đề cập đến một số vấn đề khác như các yêu cầu hành chính trong công tác đăng kiểm, sử dụng bảo lãnh ngân hàng và hải quan, kiểm duyệt.
Cuốn sách cho biết, hiện tại các dòng xe (mới) nhập khẩu nguyên chiếc vẫn phải đi đăng kiểm mặc dù chúng đều đã đạt hoặc vượt tiêu chuẩn khí thải Euro 2 mà Việt Nam đang áp dụng. Theo EuroCham, điều này là không cần thiết khi cho phép nhập khẩu các loại xe đạt Euro 2 trở lên bởi chúng đều được các nhà sản xuất áp dụng nghiêm ngặt, mỗi chiếc xe cũng đều đã được chứng nhận bởi các đơn vị thí nghiệm độc lập và chứng chỉ đều do các cơ quan kiểm nghiệm châu Âu cung cấp.
Ngoài ra, EuroCham cũng kiến nghị nên áp dụng trở lại chính sách cho phép các nhà nhập khẩu chính hãng sử dụng bảo lãnh ngân hàng để thông quan và kiểm duyệt xe nhập khẩu loại mới. Bởi nếu yêu cầu quá nhiều các thủ tục thì những chi phí phát sinh không cần thiết sẽ làm tăng giá bán lẻ ôtô cho người tiêu dùng Việt Nam.
Nguồn: Cục Hải Quan Đồng Nai
Đây là tính toán dựa trên con số 25.000 ôtô nguyên chiếc nhập khẩu năm 2012. Trong đó, với các thủ tục hải quan hiện hành, mỗi chiếc xe nhập khẩu phải có một bản hợp đồng với độ dài trung bình 80 trang giấy. Giả sử co gọn lại hết mức và in 2 mặt để mỗi hợp đồng còn 20 tờ, khi sao chép thành 3 bản hoàn chỉnh trong đó 1 bản cho nhà nhập khẩu, 1 bản cho cơ quan hải quan và 1 bản cho đơn vị thông quan, 25.000 chiếc xe nhập khẩu sẽ tiêu tốn 1,5 triệu tờ giấy.
EuroCham cho rằng, đây là một sự lãng phí không cần thiết trong khi “đáng lẽ nên dành cho các hoạt động khác hiệu quả hơn”.
Từ đó, EuroCham kiến nghị ngành hải quan nên cho phép các nhà nhập khẩu đăng ký trong thời hạn một vài năm, cùng thời hạn và sử dụng cùng loại giấy tờ với cơ quan đăng kiểm. Một phương án khác là nên xác nhận mỗi năm một lần và có thể áp dụng số tham chiếu của nhà nhập khẩu để bãi bỏ yêu cầu doanh nghiệp phải nộp một bản sao hợp đồng để thông quan cho từng chiếc xe.
Cũng liên quan đến thủ tục hành chính, Sách Trắng 2014 còn đề cập đến một số vấn đề khác như các yêu cầu hành chính trong công tác đăng kiểm, sử dụng bảo lãnh ngân hàng và hải quan, kiểm duyệt.
Cuốn sách cho biết, hiện tại các dòng xe (mới) nhập khẩu nguyên chiếc vẫn phải đi đăng kiểm mặc dù chúng đều đã đạt hoặc vượt tiêu chuẩn khí thải Euro 2 mà Việt Nam đang áp dụng. Theo EuroCham, điều này là không cần thiết khi cho phép nhập khẩu các loại xe đạt Euro 2 trở lên bởi chúng đều được các nhà sản xuất áp dụng nghiêm ngặt, mỗi chiếc xe cũng đều đã được chứng nhận bởi các đơn vị thí nghiệm độc lập và chứng chỉ đều do các cơ quan kiểm nghiệm châu Âu cung cấp.
Ngoài ra, EuroCham cũng kiến nghị nên áp dụng trở lại chính sách cho phép các nhà nhập khẩu chính hãng sử dụng bảo lãnh ngân hàng để thông quan và kiểm duyệt xe nhập khẩu loại mới. Bởi nếu yêu cầu quá nhiều các thủ tục thì những chi phí phát sinh không cần thiết sẽ làm tăng giá bán lẻ ôtô cho người tiêu dùng Việt Nam.
Nguồn: Cục Hải Quan Đồng Nai
VẬN TẢI ĐƯỜNG BỘ: Quy Định Mới Về Thủ Tục Thu, Nộp Tiền Phạt
Reviewed by Unknown
on
02:17
Rating:
Post a Comment