Header AD

Ads

VẬN TẢI ĐƯỜNG BIỂN: Hải Quan ở Thành Phố Biển

        ( Duongminhvn.blogspot.com) - Trong không khí rộn ràng cuối năm, chúng tôi có dịp đến thăm Chi cục Hải quan Bình Thuận (thuộc Cục Hải quan Đồng Nai) để chia sẻ những niềm vui sau một năm đạt được nhiều kết quả trong hoạt động của đơn vị.Anh Tạ Hùng Dũng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Bình Thuận hồ hởi thông báo: “Năm 2011, chi cục đã thu ngân sách đạt khoảng 22 tỉ đồng, vượt chỉ tiêu được giao, thực hiện tốt Tuyên ngôn phục vụ khách hàng, cải cách hành chính được sự đánh giá cao của doanh nghiệp; lượng hàng hóa làm thủ tục XNK tại đơn vị đã tăng trưởng khá mạnh mẽ; kim ngạch đạt hơn 120 triệu USD, tăng trên 65% so với năm 2010, trong đó xuất khẩu đạt trên 65 triệu USD”. Kim ngạch XNK năm 2011 thông qua Chi cục Hải quan Bình Thuận  có sự tăng trưởng cao là do các dự án đầu tư bắt đầu triển khai thực hiện, doanh nghiệp bắt đầu phát triển trong sản xuất kinh doanh. Ngoài ra, một số doanh nghiệp tại tỉnh Bình Thuận trước kia làm thủ tục XNK tại TP.HCM để thuận tiện cho xuất hàng tại các cảng nay trở về làm thủ tục tại Chi cục Hải quan Bình Thuận do Chi cục đã ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, cải cách hành chính và nhất là triển khai hiệu quả thủ tục hải quan điện tử để thủ tục hải quan được nhanh chóng, thuận tiện hơn. Đến nay, hầu hết các doanh nghiệp làm thủ tục thường xuyên tại Chi cục Hải quan Bình Thuận đều thực hiện thủ tục hải quan điện tử. 

Trong năm qua, nhiều dự án đầu tư có quy mô lớn bắt đầu nhập khẩu máy móc thiết bị như Dự án Nhiệt điện Vĩnh Tân của Tập đoàn Điện lực Việt Nam có quy mô đầu tư khoảng 800 triệu USD, Dự án điện gió cung cấp điện cho huyện đảo Phú Quý và nhiều dự án khác đã làm Chi cục Hải quan Bình Thuận “bận rộn” hơn. Anh Tạ Hùng Dũng, Phó Chi cục trưởng, dân Bình Thuận “chính hiệu” nói thêm: “Những dự án quy mô bắt đầu triển khai đã góp phần vào phát triển kinh tế- xã hội của địa phương và cũng là động lực để thu hút nhà đầu tư vào Bình Thuận nhiều hơn. Chi cục Hải quan Bình Thuận cũng như những cán bộ hải quan chúng tôi cũng cảm thấy vui vì đã đóng góp công sức nhỏ bé vào công cuộc phát triển chung này”. 
 Ngoài ra, Chi cục Hải quan Bình Thuận cũng đã làm thủ tục cho khoảng 150 lượt tàu xuất nhập cảnh để phục vụ cho việc khai thác, xuất khẩu dầu thô tại ba mỏ dầu Sư Tử trắng, Sư Tử đen và Hồng Ngọc trên vùng biển Bình Thuận (hàng hóa là dầu thô làm thủ tục tại Bà Rịa- Vũng Tàu). Trong tương lai, những mỏ dầu khác đang được thăm dò trên vùng biển tỉnh Bình Thuận, nếu thành công thì Chi cục Hải quan Bình Thuận sẽ đóng góp nhiều hơn nữa trong phát triển kinh tế-xã hội địa phương khi làm thủ tục cho cả dầu thô, tàu xuất nhập cảnh. 
Bên cạnh đó, cảng đa chức năng Kê Gà với quy mô vận chuyển  từ 50.000 đến 80.000 tấn hàng hóa/năm, tàu hàng nghìn tấn có thể cập cảng và neo đậu an toàn dự kiến sẽ được khai thác vào năm 2014. Khi đó, Chi cục Hải quan Bình Thuận sẽ tiếp tục đóng góp công sức của mình, tạo điều kiện thuận lợi cho hàng hóa XNK qua cảng này.
Nói về vai trò của Chi cục Hải quan Bình Thuận, anh Lê Chí Việt, Trưởng Phòng quản lý doanh nghiệp- BQL Khu công nghiệp Bình Thuận cho biết: “Chi cục Hải quan Bình Thuận đã phối hợp chặt chẽ với BQL cũng như các ban, ngành khác trên địa bàn để tháo gỡ nhanh chóng các khó khăn, vướng mắc của các nhà đầu tư, doanh nghiệp sản xuất trong khu công nghiệp. Đây cũng là một yếu tố quan trọng để thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”.

Anh Lê Văn Ngọc, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Bình Thuận cho biết: “Chi cục đã xem khó khăn của doanh nghiệp như là khó khăn của mình nên đã giải quyết hoặc đề xuất giải quyết các vướng mắc của doanh nghiệp một cách tận tình, thấu đáo. Là một đơn vị thuộc Cục Hải quan Đồng Nai đóng trên địa bàn tỉnh Bình Thuận nhưng chúng tôi xác định Chi cục cũng là một bộ phận không thể tách rời của địa phương, nên những hoạt động của đơn vị đều hướng đến việc tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, đáp ứng yêu cầu chính đáng của nhà đầu tư một cách đầy đủ, nhanh chóng, góp phần thu hút đầu tư, phát triển kinh tế Bình Thuận”.
Chúng tôi tạm biệt anh em Chi cục Hải quan Bình Thuận trong cái nắng nhẹ nhàng của những ngày cuối năm. Mùa xuân đang đến thật gần, những gam màu sáng của kinh tế Bình Thuận đang dần rõ nét và trong đó Chi cục Hải quan Bình Thuận đang nỗ lực khẳng định vai trò của mình trong bức tranh chung này.

Nguồn: Cục Hải Quan Đồng Nai

CÔNG TY TNHH GIAO NHẬN VẬN TẢI QUỐC TẾ DƯƠNG MINH
Địa chỉ: 59 Trần Đình Xu,phường Cầu Kho, quận 1
Điện thoại: (08) 3837 1177
Email: hoa@duongminhvn.com



VẬN TẢI ĐƯỜNG BIỂN: Hải Quan ở Thành Phố Biển VẬN TẢI ĐƯỜNG BIỂN: Hải Quan ở Thành Phố Biển Reviewed by Unknown on 02:22 Rating: 5

Không có nhận xét nào

Post AD

Ads