VẬN TẢI ĐƯỜNG BIỂN: Sẽ Thu Thêm Hàng Ngàn Tỉ Đồng Thuế Từ Phụ Phí Vận Tải Biển?
(duongminhvn.com) - Để
lập lại trật tự thu phí cảng biển, tránh thất thu ngân sách khi giá cước vận
tài biển và phụ phí không rõ ràng, Bộ Tài chính đã dự thảo một văn bản nhằm
phân loại các khoản "phụ giá theo cước" nhằm thu thuế cho phù hợp. Dự
kiến ngân sách sẽ có thêm hàng ngàn tỉ đồng mỗi năm từ việc điều chỉnh này
Sau
khi lấy ý kiến của các bộ ngành có liên quan hồi đầu tháng 4 vừa qua, Bộ Tài
chính dự định sẽ ban hành văn bản gửi cục thuế các địa phương hướng dẫn việc
thu thuế đối với hoạt động vận tải biển.
Lâu
nay các hãng tàu chỉ kê khai các khoản giá cước - có mức thuế giá trị gia tăng
(GTGT) 0% và chỉ phải nộp thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) 2% - và gộp vào đó
hàng chục loại phụ phí “ăn theo” giá cước để hưởng thuế suất thấp, trong khi lẽ
ra các loại phụ phí này phải đóng thuế đúng tính chất "dịch vụ khác"
(10% thuế TNDN và 5% thuế GTGT).
Doanh
nghiệp xuất nhập khẩu vẫn phải nộp các chi phí này trong khi ngân sách nhà nước
không thu được khoản thuế tương xứng.
Theo
dự thảo hướng dẫn sẽ ban hành của Bộ Tài chính, các khoản phụ giá được coi là
cước vận tải biển là giá vận tải biển phụ (surcharges) mà người thuê tàu xuất
khẩu dạng CIF, nhập khẩu dạng FOB phải thanh toán bao gồm: phí xếp dỡ
container, phụ cước xăng dầu, phí an ninh, phí biến động tỉ giá, phí tắc nghẽn
cảng, phí mùa cao điểm, phí vận tải mùa đông, phí thời tiết xấu được coi là cước
vận tải biển, sẽ chỉ phải nộp mức thuế GTGT 0% và thuế TNDN là 2%.
Các
loại phí còn lại của các hãng tàu nước ngoài bao gồm các khoản phụ giá mà doanh
nghiệp xuất khẩu, nhập khẩu của Việt Nam phải trả cho các hãng tàu nước ngoài
không phải thuộc danh mục nêu trên thì được coi là phí dịch vụ, phải nộp thuế
GTGT theo tỉ lệ 5% trên doanh thu và nộp thuế TNDN theo tỉ lệ 5%. Trường hợp
các hãng tàu Việt Nam cung cấp dịch vụ xuất khẩu kể cả vận tải biển quốc tế thì
thu thuế GTGT 10%.
Theo
thống kê của Bộ Tài chính, ước tính số tiền thuế chênh lệch thu được từ việc nộp
thuế theo giá cước (2%) và theo giá phụ phí (10%) là rất lớn. Ví dụ năm 2015, tổng
hợp hàng chục loại phụ cước của 20 doanh nghiệp vận tải biển ra con số là
77.114 tỉ đồng. Nếu thu đúng, bóc tách khoản thu giữa cước và phụ phí thì ngân
sách sẽ có thêm hơn 6.000 tỉ đồng
Vài
năm trở lại đây, ngành vận tải biển quốc tế đang có sự thay đổi kết cấu các khoản
thu theo hướng giảm tối đa mức cước vận tải và thay vào đó là các khoản phụ cước,
phụ phí đi kèm. Nhiều hãng tàu có tổng số thu từ các khoản phụ phí này cao hơn
so với cước vận tải. Thậm chí có hãng tàu hầu như không thu cước vận tải mà chỉ
tập trung vào phụ phí.
Việc
xác định 68 loại phụ phí đang bị các hãng tàu thu là cước vận tải hay không phải
cước vận tải sẽ xác định chính xác nghĩa vụ thuế nhà thầu của các hãng vận tải
biển.
Theo Thời báo Kinh tế
Sài Gòn.
CÔNG TY TNHH GIAO NHẬN VẬN TẢI QUỐC TẾ DƯƠNG MINH
Địa chỉ: 59 Trần Đình Xu,phường Cầu Kho, quận 1
Điện thoại: (08) 3837 1177
Email: hoa@duongminhvn.com
VẬN TẢI ĐƯỜNG BIỂN: Sẽ Thu Thêm Hàng Ngàn Tỉ Đồng Thuế Từ Phụ Phí Vận Tải Biển?
Reviewed by Unknown
on
19:54
Rating:
Post a Comment