XUẤT NHẬP KHẨU: Đây Là Lý Do Chính Gây Kẹt Xe ở Khu Đông Sài Gòn
(duongminhvn.com)- Tại
một hội thảo đánh giá hiệu quả dự án cảng Cái Mép Thị Vải tổ chức tại TPHCM gần
đây, các chuyên gia và doanh nghiệp nhận định rằng các cảng khu vực TPHCM đang
thu hút phần lớn nguồn hàng xuất nhập khẩu bằng container tại khu vực phía Nam
trong khi cảng khu vực Cái Mép Thị Vải (Bà Rịa – Vũng Tàu) có lượng container
thông qua rất thấp. Điều này gây ra áp lực cho hệ thống giao thông khu Đông Sài
Gòn và nhiều hệ lụy về khác.
Cảng
quá tải, đường ùn tắc
Nghiên
cứu của Công ty tư vấn Dream Incubator Việt Nam (DIV) do Cơ quan Hợp tác quốc tế
Nhật Bản (JICA) đặt hàng cho kết quả các cảng sông khu vực TPHCM như Tân Cảng
Cát Lái ở quận 2, cảng Sài Gòn quận 4, cảng Hiệp Phước huyện Nhà Bè và 2 cảng
sông Bình Dương, Đồng Nai đang chiếm 78% thị phần xuất nhập khẩu bằng container
qua cảng khu vực phía Nam với sản lượng 5,4 triệu Teu năm 2015.
Trong
khi đó các cảng nước sâu khu vực Cái Mép – Thị Vải (Bà Rịa – Vũng Tàu) chỉ chiếm
22% thị phần với sản lượng 1,6 triệu TEU.
Nghịch
lý ở đây là cụm cảng Cái Mép – Thị Vải có tổng công suất lên đến 8 triệu TEU. Cụm
cảng này sử dụng khoản vay ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính
phủ Việt Nam được khởi công năm 2008 và hoàn thành đầu năm 2013, và được kỳ vọng
không chỉ là cảng cửa ngõ khu vực phía Nam mà còn là cảng trung tâm quốc tế của
cả khu vực Đông Nam Á.
“Chúng
tôi vận chuyển một container hàng từ TPHCM hay Bình Dương về Cái Mép – Thị Vải
vất vả lắm bởi chi phí vận chuyển rất cao, do không có depot container rỗng của
các hãng tàu nằm tại chỗ, buộc lòng chúng tôi phải đưa hàng về Cát Lái”, ông
Nguyễn Thành Tâm, Phó giám đốc Công ty InterLog (TPHCM) cho biết lý do doanh
nghiệp không đưa hàng về cảng Cái Mép Thị Vải.
Còn
theo Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA), lượng hàng
container đang lưu thông ra - vào khu vực cảng/ICD khu vực TPHCM đã thường
xuyên gây ách tắc cảng và giao thông khu vực ngoài cảng như Xa lộ Hà Nội và đường
Mai Chí Thọ.
Vào
mỗi thứ năm và thứ sáu, thời gian lưu thông từ trạm thu phí xa lộ Hà Nội – cảng
Cát Lái trung bình là 3h cho đoạn đường 12km.
VLA
cho rằng có nhiều hệ quả phát sinh do kẹt cảng như nguyên liệu sản xuất giao trễ,
làm ngưng trệ dây chuyền sản xuất, lãng phí nhiêu liệu 7l dầu DO/giờ/xe, tăng
phí vận chuyển và hệ quả lớn hơn là gây xung đột luồng giao thông hàng hóa XNK
– luồng giao thông dân sinh dẫn đến mất an toàn giao thông.
Ông
Lê Duy Hiệp, Chủ tịch VLA cho biết hiện nay hàng hóa của doanh nghiệp muốn chuyển
về cụm cảng Cái Mép – Thị Vải để tránh ách tắc giao thông đường bộ thì buộc phải
dùng sà lan đi đường thủy nên thời gian vận chuyển kéo dài, gây không ít khó
khăn cho các nhà xuất khẩu hàng hóa.
"Điều
bất hợp lý nữa khiến cụm cảng Cái Mép – Thị Vải không thu hút nguồn hàng chính
là việc thiếu các depot chứa container rỗng, vì gần 40 depot container rỗng lại
tập trung xung quanh khu vực cảng TPHCM, Bình Dương, trong khi hàng muốn đóng
container xuất khẩu cần phải có vỏ container đưa về kho đóng hàng”, ông Hiệp
nêu.
Cũng
do thiếu depot container rỗng nên chi phí vận chuyển hàng hóa về Cái Mép – Thị
Vải rất cao vì các doanh nghiệp vận tải phải chạy xoay vòng về các depot có chứa
container rỗng tại TPHCM, Bình Dương rồi mới về Cái Mép – Thị Vải.
Ông
Hiệp nêu ví dụ: chẳng hạn với cung đường từ Nhơn Trạch về Cái Mép chỉ dài 40 km
nhưng chi phí vận chuyển một container lên đến 4,3 triệu đồng, trong khi đoạn
đường dài hơn lên đến 80 km từ Nhơn Trạch về Cát Lái lại có chi phí vận chuyển
khoảng 3,3 triệu đồng.
Đây
là điều bất hợp lý khiến cụm cảng Cái Mép – Thị Vải khó cạnh tranh với các cụm
cảng khác trong khu vực.
Cần
điều tiết luồng hàng
Theo
đại diện Cục Hàng Hải Việt Nam, hiện còn có sự khác biệt về lợi ích trong phát
triển kinh tế cảng biển, địa phương nào cũng có nhu cầu phát triển cảng. Chẳng
hạn, đối với TPHCM thì phát triển cảng cũng góp phần vào kinh tế thành phố nên
thành phố đẩy mạnh nạo vét luồng sông Soài Rạp, phát triển cảng biển để thu hút
nguồn hàng và điều này cũng ảnh hưởng đến nguồn hàng vào cảng các địa phương
lân cận.
Ngoài
ra, theo đại diện Cục Hàng Hải Việt Nam thì tại cụm cảng Cái Mép – Thị Vải vẫn
chưa phát triển hoàn chỉnh các dịch vụ cảng đi kèm, hạ tầng giao thông kém cũng
khiến cụm cảng Cái Mép – Thị Vải khó thu hút nguồn hàng.
Theo
tính toán một bến cảng 600 mét thì công suất tối thiểu phải đạt 1 triệu TEU/năm
thì mới thúc đẩy các dịch vụ khác cùng phát triển, tuy nhiên hiện nay tính tổng
cộng 6 - 7 bến cảng ở Cái Mép – Thị Vải thì tổng công suất cũng chỉ đạt khoảng
1,3 triệu TEU/năm cho thấy công suất cụm cảng này đạt rất thấp so với thiết kế
là 8 triệu TEU.
Bên
cạnh đó, theo ông Nguyễn Văn Công, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, hạ tầng kết
nối với cụm cảng Cái Mép – Thị Vải đang được triển khai, chẳng hạn về giao
thông đường bộ, tuyến đường Bến Lức – Long Thành và cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu
đang được xây dựng để đưa hàng hóa từ khu vực Đồng bằng sông Cửu Long về Cái
Mép – Thị Vải nhanh nhất.
Đồng
thời, Bộ Giao thông Vận tải cũng đang chỉ đạo việc nạo vét sông Đồng Tranh để
hàng hóa từ TPHCM đến Cái Mép – Thị Vải và ngược lại bằng đường thủy nội địa được
thuận lợi hơn.
Trong
tương lai, nếu có thêm nguồn vốn hỗ trợ của Nhật Bản hoặc đối tác nước ngoài
thì sẽ đầu tư xây dựng cầu Phước An (vốn khoảng 6.800 tỉ đồng). Ngoài ra, Bộ
Giao thông Vận tải đang nghiên cứu xây dựng tuyến đường sắt TPHCM – Vũng Tàu.
Tuy nhiên việc tìm vốn xây tuyến đường sắt này rất khó khăn vì tổng vốn đầu tư lớn.
Một giải pháp khác là sẽ không xây thêm cảng trong khu vực để phát triển nguồn
hàng cho Cái Mép – Thị Vải.
“Chúng
tôi không cấp phép xây dựng mới các bến cảng container khu vực cụm cảng Cái Mép
– Thị Vải nữa và sẽ xem xét rất kỹ lưỡng, tính toán hiệu quả cẩn trọng khi cấp
phép xây dựng các bến cảng tổng hợp khu vực này”, ông Công cho hay.
Hiện
nay để thu hút các tàu vào Cái Mép – Thị Vải thì mức phí, lệ phí đã được giảm rất
nhiều. Chẳng hạn các tàu trên 50.000 tấn vào Cái Mép – Thị Vải đóng phí, lệ phí
cảng chỉ bằng 40-60% so với các cảng khác.
Theo Tri thức trẻ.
CÔNG TY TNHH GIAO NHẬN VẬN TẢI QUỐC TẾ DƯƠNG MINH
Địa chỉ: 59 Trần Đình Xu,phường Cầu Kho, quận 1
Điện thoại: (08) 3837 1177
Email: hoa@duongminhvn.com
XUẤT NHẬP KHẨU: Đây Là Lý Do Chính Gây Kẹt Xe ở Khu Đông Sài Gòn
Reviewed by Unknown
on
20:46
Rating:
Post a Comment