XUẤT NHẬP KHẨU: 90% Doanh Nghiệp Trung Quốc 'Đẩy' Phí Tàu Sang Cho Việt Nam
(duongminhvn.com)- việc với các hãng tàu để làm rõ việc
thu phí mất cân bằng vỏ container (Container Imbalance Charge - CIC –CIS).
Trước
đó, Hiệp hội Dệt may Việt Nam đã có phản ánh với Bộ Giao thông vận tải về việc
các doanh nghiệp dệt may phải trả khoản phí này ở mức rất cao, vô lý và cần xóa
bỏ.
Tại
buổi làm việc, đại diện nhiều hãng tàu đều cho rằng đây là khoản phí thường
xuyên thu trong nhiều năm qua, không phải là loại phí mới phát sinh và được quyền
thu theo thông lệ và đàm phán hợp đồng. Trước đó loại phí này nằm trong giá cước
nhưng một số nước đã yêu cầu các hãng tàu tách riêng loại phí này ra khỏi giá
cước để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp đàm phán khi thuê tàu. Cho dù Nhà nước
có văn bản cấm thu phí này như đã từng làm vài năm trước đây thì hãng tàu cũng
sẽ tính khoản tiền này vào giá cước hoặc các loại phụ phí khác chứ không thể
nào không thu.
Đại
diện hãng tàu Dong Jin cho biết nếu khi đàm phán mà doanh nghiệp Việt Nam không
làm rõ chi phí của doanh nghiệp đầu bên này chịu bao nhiêu, doanh nghiệp đầu
bên kia chịu bao nhiêu thì hãng tàu có thể nâng lên, khiến doanh nghiệp đầu bên
này có thể chịu lỗ, đây là kinh nghiệm. Doanh nghiệp dệt may Việt Nam nên xem lại
hợp đồng, xem lại năng lực đàm phán của mình xem có phải bị đối tác đẩy chi phí
qua hay không.
Đặc
biệt, ông Bùi Việt Anh, đại diện hãng Cosco, cho rằng các doanh nghiệp Việt Nam
đã bị phía bên kia hoặc bên giao nhận đẩy phí cho mình. “Hằng ngày tôi nhận rất
nhiều email hỏi giá và hỏi xem có CIC không, tôi luôn báo giá vận chuyển và trả
lời rằng không thu CIC của doanh nghiệp Việt Nam. Cho nên các doanh nghiệp mà bị
bên giao nhận báo giá có cộng thêm phí nào khác thì cứ thông báo lại cho hãng
tàu biết mà xử lý. Tôi tin rằng 90% doanh nghiệp Việt Nam đã bị doanh nghiệp
Trung Quốc đẩy phí cho mình, vì doanh nghiệp Việt Nam thường là doanh nghiệp nhỏ,
không chọn được hãng tàu nên 90% là bên Trung Quốc chỉ định tàu và quyết định
phí”.
Bà
Phạm Kiều Oanh, Phó Tổng Giám đốc May Nhà Bè, cầm bảng liệt kê các loại phí, khẳng
định rằng: “Không có hãng nào là không thu hết, chỉ khác là chênh lệch nhau
5-10 USD/container thôi. Khi nhận thông báo trả phí để lấy hàng thì doanh nghiệp
mới hỡi ôi với các loại phí đấy. Nếu cự cãi mà không đi đóng tiền thì khỏi nhận
hàng, lấy nguyên vật liệu đâu mà sản xuất, nên còn biết nói gì nữa!”.
Ông
Nguyễn Đình Việt, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, cho biết Bộ Tài chính từng
có văn bản yêu cầu Bộ Giao thông vận tải xác định đâu là surcharges, đâu là
local charges để Bộ có thể đánh đúng loại thuế (giá trị gia tăng hoặc thuế nhà
thầu), có thể ban hành thành một nghị định để làm rõ ràng, minh bạch các khoản
thu trong vận tải biển, sẽ rõ ràng hơn cho doanh nghiệp.
Ông
cũng cho rằng Hiệp hội Dệt may nên thống kê lại năng lực xuất nhập khẩu của
thành viên, tạo đầu mối, gom hàng lại để xuất đi, bán buôn chứ không bán lẻ để
có tư thế đàm phán tốt hơn với hãng tàu. Chứ xuất hàng nhỏ lẻ thì không tự chọn
được hãng, lệ thuộc hãng tàu và bên giao nhận...
Công
ty Cổ phần Dệt công nghiệp Hà Nội cho rằng phải nhập 90% nguyên liệu sản xuất,
trong khi các hãng tàu thu phí CIC khoảng 3,3-3,7 triệu đồng/container một cách
tự phát và phi lý. Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho rằng các hãng tàu chỉ có thể
thu phí CIC vào mùa cao điểm, khi mất cân bằng về vận chuyển container rỗng (do
Việt Nam nhập nhiều - xuất ít) nhưng các hãng đã thu liên tục quanh năm.
Theo Pháp Luật Online.
CÔNG TY TNHH GIAO NHẬN VẬN TẢI QUỐC TẾ DƯƠNG MINH
Địa chỉ: 59 Trần Đình Xu,phường Cầu Kho, quận 1
Điện thoại: (08) 3837 1177
Email: hoa@duongminhvn.com
XUẤT NHẬP KHẨU: 90% Doanh Nghiệp Trung Quốc 'Đẩy' Phí Tàu Sang Cho Việt Nam
Reviewed by Unknown
on
22:51
Rating:

Post a Comment