VẬN TẢI ĐƯỜNG BIỂN: Vận Tải Biển Thế Giới: "Đắm Tàu" Vì Trung Quốc
(duongminhvn.com)- Những
đội tàu vận chuyển hàng hóa đang bị tổn thương nặng nề trong bối cảnh nền kinh
tế tiêu thụ hàng hóa cơ bản lớn nhất thế giới Trung Quốc đã và đang giảm tốc
đáng lo ngại.
Các
hãng đóng tàu, hãng tàu và khai thác cảng từng hối hả mở rộng vì sự trỗi dậy của
kinh tế Trung Quốc và sự bùng nổ nguồn lực toàn cầu. Còn bây giờ họ lại trở
thành những nạn nhân lớn nhất của suy thoái kinh tế Trung Quốc và sự suy giảm
thương mại trên toàn thế giới trong bối cảnh sụt giảm giá dầu. Xuất khẩu của
Trung Quốc giảm 1,8% trong năm 2015, trong khi nhập khẩu giảm 13,2%. Baltic Dry
Index, chỉ số đo lường chi phí vận chuyển than, quặng sắt, ngũ cốc, và các mặt
hàng khác, đã giảm 76% kể từ tháng 8 và hiện đang ở mức thấp kỷ lục.
Theo Bloomberg,
tỷ lệ vận chuyển cho các tuyến châu Á cũng đang giảm ngay tại những cảng biển lớn.
Chẳng hạn, tại Singapore, cảng biển lớn thứ hai trên thế giới, doanh thu đã giảm
8,7% trong năm 2015 và đây là lần giảm lần đầu tiên trong 6 năm qua. Khối lượng
hàng hóa chuyên chở tại cảng Hồng Kông, lớn thứ tư thế giới, giảm 9,5% trong
năm ngoái. Ngoài châu Á, cảng Rotterdam tại Hà Lan cũng ghi nhận những dấu hiệu
suy giảm trong năm qua.
Theo
Công ty Tư vấn Clarksons, trên toàn cầu, đơn đặt hàng cho các tàu mới đã giảm
40% trong năm 2015, tương đương 69 tỷ USD. Tỷ lệ phá dỡ tàu không mong muốn
tăng 15%. Vài năm trước, khi nền kinh tế toàn cầu được cải thiện và giá dầu
tăng, nhiều công ty đã đặt đóng nhiều tàu tiết kiệm nhiên liệu.
Có
hơn 1.200 đơn đặt hàng đóng tàu vận chuyển quặng sắt, than đá và ngũ cốc trong
năm 2013, so với chỉ 250 đơn năm 2015. Thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng ở Trung
Quốc, nơi được mệnh danh là xưởng đóng tàu hàng đầu thế giới. Đơn hàng mới cho
các công ty đóng tàu của Trung Quốc đã giảm gần một nửa vào năm ngoái.
Trong
tháng 12/2015, Zhoushan Wuzhou đã trở thành công ty đóng tàu nhà nước đầu tiên
bị phá sản trong một thập kỷ. Hai hãng tàu biển lớn nhất của Trung Quốc, China
Shipping Group (CSG) và Cosco đã thua lỗ nhiều năm nay. Tuy nhiên, Bắc Kinh đã
hỗ trợ cho các hãng tàu này trong tham vọng xây dựng một đội tàu biển quốc gia
mang tầm thế giới.
Đồng
nhân dân tệ đã giảm 6% từ tháng 8 năm ngoái trong nỗ lực thúc đẩy xuất khẩu của
nước này. Tuy nhiên, Hutchison Port Holdings Trust, một công ty của tỷ phú Hồng
Kông Lý Gia Thành, đang điều hành một số cảng container hàng đầu của Trung Quốc,
vẫn chưa thấy một sự gia tăng trong kinh doanh.
Theo
Ivor Chow, Giám đốc tài chính của Hutchison, sự mất giá của đồng nhân dân tệ dẫn
đến sự suy giảm trong hoạt động cảng biển khi khách hàng có tâm lý chờ đợi đồng
tiền này sẽ giảm thấp hơn. Suy thoái đang làm tổn hại nhiều cảng của Trung Quốc.
Doanh số của Cảng Quốc tế Thượng Hải đạt 7,5 tỷ nhân dân tệ (1,1 tỷ USD) trong
quý III/2015, giảm từ 7,6 tỷ nhân dân tệ một năm trước, và lợi nhuận ròng là
1,4 tỷ nhân dân tệ, giảm 18%.
Chỉ
số vận tải container Shanghai Shipping Exchange đã giảm 27% kể từ đầu năm 2015.
Trong khi số container tại cảng Thượng Hải đã tăng 3,7% trong năm ngoái, nhưng
giảm 4,8% so với năm trước đó, và phần lớn là do giành được thị phần của cảng Hồng
Kông.
Giá
dầu giảm gây thiệt hại cho Singapore, nơi có hai công ty sản xuất giàn khoan dầu
ngoài khơi lớn nhất thế giới là Keppel và Sembcorp Industries. Đơn đặt hàng của
hai công ty này giảm trong năm 2015 xuống mức yếu nhất trong 6 năm qua. Temasek
Holdings, có cổ phần lớn trong cả Keppel và Semcorp, đang thảo luận về việc bán
tài sản không cốt lõi hoặc phát hành cổ phiếu mới.
Chính
phủ Hàn Quốc vào tháng 12/2016 đã công bố kế hoạch thành lập một quỹ 1,2 tỷ USD
để giúp các công ty tàu biển trong nước. Chính phủ sẽ ép các nhà máy đóng tàu
giảm bớt quy mô và tập trung vào lĩnh vực kinh doanh cốt lõi.Hyundai Heavy
Industries, công ty đóng tàu lớn nhất thế giới, đã thua lỗ quý thứ 9 liên tiếp,
sau khoản thua lỗ 1,4 tỷ USD vào năm 2014.
Suy
giảm vận tải biển cũng đang gây ra xung đột thương mại.Ngân hàng Phát triển Hàn
Quốc và Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc tung ra một gói cứu trợ 4,2 nghìn tỷ
won cho hãng Daewoo. Về gói tài trợ này, Nhật Bản đang dọa kiện Hàn Quốc lên Tổ
chức Thương mại Thế giới vì hành vi trợ giá.
Mặc
dù tình cảnh của thị trường vận tải biển không mấy lạc quan nhưng cũng có một số
điểm sáng đáng chú ý. Trong đó, nhu cầu đối với các tàu chở dầu khổng lồ đang
tăng lên khi giá dầu được dự báo sẽ hồi phục trong tương lai gần, khuyến khích
các nhà buôn thuê những tàu dầu như những kho dự trữ trên biển nhằm chủ động
nguồn cung. Vì vậy, đơn đặt hàng cho tàu chở dầu mới tăng 14% trong năm ngoái.
Theo Doanh nhân Sài
Gòn.
CÔNG TY TNHH GIAO NHẬN VẬN TẢI QUỐC TẾ DƯƠNG MINH
Địa chỉ: 59 Trần Đình Xu,phường Cầu Kho, quận 1
Điện thoại: (08) 3837 1177
Email: hoa@duongminhvn.com
VẬN TẢI ĐƯỜNG BIỂN: Vận Tải Biển Thế Giới: "Đắm Tàu" Vì Trung Quốc
Reviewed by Unknown
on
23:00
Rating:

Post a Comment