LOGISTICS: Cơ Hội Bùng Nổ Cho Logistics
(duongminhvn.com) - Theo thống kê của Hiệp
hội Logistics, chi phí logistics của Việt Nam chiếm khoảng 25% GDP/năm, cao hơn
rất nhiều so với nhiều nước phát triển như Hoa Kỳ, Trung Quốc hay Thái Lan. Khi
TPP chính thức được thực thi với hàng nghìn dòng thuế về 0% hứa hẹn sự phát triển
sôi động của hoạt động xuất nhập khẩu tại Việt Nam và đây được các chuyên gia
kinh tế đánh giá chính là cơ hội lớn cho ngành logistics ”bùng nổ”.
Nhiều
tiềm năng tăng trưởng
Trong giai đoạn đón đầu
Hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP), ngành
logistics nước ta được đánh giá có nhiều ưu thế để phát triển mạnh mẽ. Trong
đó, tỷ lệ tăng trưởng mạnh về sản xuất và xuất khẩu trong nước cùng với vị trí
địa lý đường bộ trải dài trên trục Bắc - Nam đã và sẽ tạo ra nhu cầu lớn về vận
chuyển hàng hóa đường dài.
Bên cạnh đó, quy hoạch
các cơ cấu của thị trường vận tải hàng không vào năm 2020 đã được Chính phủ phê
duyệt cho thấy tiềm năng phát triển và vai trò ngày càng tăng của thị trường vận
tải hàng hóa, đặc biệt là tại các khu kinh tế trọng điểm, vùng xa. Các nguồn đầu
tư trực tiếp nước ngoài tăng nhanh vào lĩnh vực sản xuất trong nước sẽ tiếp tục
thúc đẩy mạnh mẽ các dịch vụ vận tải và logistics quốc tế của các doanh nghiệp
Việt Nam.
Những lợi thế này đi
cùng với những cơ hội từ việc nước ta trở thành thành viên của Cộng đồng Kinh tế
ASEAN tạo ra cơ hội mở rộng thị trường và tiếp cận nhiều hơn vốn nước ngoài, tạo
động lực cạnh tranh mạnh mẽ cho các doanh nghiệp logistics trong nước trong bối
cảnh tăng cạnh tranh từ các doanh nghiệp nước ngoài.
Thêm vào đó, còn có cơ
hội giúp cải thiện lực lượng xe tải được sử dụng bởi các công ty vận tải đường
bộ từ việc bắt đầu sản xuất xe thương mại địa phương. Hơn nữa, cơ sở hạ tầng
giao thông đã có những bước cải thiện đáng kể, các công ty công nghệ cao đang
chuyển nhà máy sản xuất vào các khu công nghiệp trong nước, làm tăng nhu cầu,
năng lực vận chuyển, đặc biệt là vận tải hàng không.
Chưa
hình thành chuỗi logistics toàn diện
Mặc dù có nhiều tiềm
năng tăng trưởng như vậy, nhưng theo TS. Trần Thăng Long - chuyên gia của Đại học
Kinh tế quốc dân, ngành logistics nước ta đang bộc lộ nhiều hạn chế cần khẩn
trương khắc phục khi thời điểm thực thi TPP ngày càng đến gần. Mạng lưới đường
bộ tuy đã được cải thiện song chất lượng còn hạn chế; chỉ có 13,5% của mạng lưới
được coi là ở trong tình trạng tốt, 26% có hai hay nhiều làn đường và chỉ có
29% được trải nhựa đường. Đầu tư thấp cho vận tải đường sắt còn thấp so với tiềm
năng, làm cho chi phí vận tải hàng hóa qua đường này còn rất cao và hiệu quả sử
dụng thấp.
Tuy vận tải hàng không
đang là hình thức tăng trưởng nhanh nhất tại các nước phát triển, song nước ta
lại chưa tích cực thiết lập một chuỗi logistics toàn diện để tận dụng lợi thế của
sự tăng trưởng này và vẫn còn thiếu lạc quan về tiềm năng tăng trưởng của ngành
vận tải hàng hóa trong nước. Suy thoái kinh tế của các quốc gia đối tác xuất khẩu
chính cũng sẽ tác động mạnh đến ngành logistics nước ta.
Ngoài ra, các công ty
logistics trong nước phần lớn chỉ hoạt động trong một phân khúc nhỏ của ngành
như dịch vụ giao nhận hàng hóa, cho thuê kho bãi, làm thủ tục hải quan, gom
hàng lẻ... Đa phần các doanh nghiệp logistics Việt Nam có quy mô nhỏ, vốn ít và
thiếu cơ sở vật chất như kho tàng, bến bãi, công nghệ thông tin, phương tiện vận
chuyển. Bức tranh thị phần đã phản ánh trung thực, cân đối với năng lực và vốn
đầu tư của các doanh nghiệp nội địa. Hơn nữa, do đang còn nhận được sự bảo hộ
nên các doanh nghiệp trong nước chiếm phần lớn các tuyến vận tải thủy bộ nội địa.
Song về vận tải quốc tế,
doanh nghiệp Việt Nam chỉ mới tham gia các tuyến ngắn và trong khu vực lân cận
và chưa đủ khả năng mở rộng như các tập đoàn logistics quốc tế nên hầu hết chỉ
làm đại lý cấp 2, cấp 3, thậm chí cấp 4 cho các công ty toàn cầu. Trong khi đó,
doanh nghiệp logistics trong nước vẫn chưa thực sự tìm được tiếng nói chung, do
chủ yếu là doanh nghiệp FDI hoặc công ty gia công, nên khâu giao nhận thường
giao cho các công ty quốc tế triển khai.
Cần
cơ chế điều phối logistics quốc gia
Để có thể đón đầu cơ hội
từ TPP, các doanh nghiệp logistics cần nắm vững và tận dụng lộ trình thực hiện
TPP. Mặt khác, khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp tăng trưởng khi và chỉ khi
cơ sở hạ tầng vận tải tiếp tục được hoàn thiện và thay đổi đáp ứng tính cạnh
tranh toàn cầu và đẩy mạnh kết nối vận tải với các quốc gia láng giềng như Thái
Lan, nước có nhiều kinh nghiệm trong phát triển ngành logistics.
Phát triển dịch vụ
logistics cũng liên quan đến sự hợp tác của Chính phủ và các doanh nghiệp khu vực
tư nhân. Nhà nước cần xây dựng, hoàn thiện khung pháp lý, chuẩn hóa quy trình dịch
vụ, nâng cấp cơ sở hạ tầng và chất lượng nguồn nhân lực cho lĩnh vực logistics.
Đồng thời, cần có biện pháp hướng dẫn, thúc đẩy các doanh nghiệp logistics nội
địa liên kết hình thành các công ty có năng lực đủ mạnh, đủ sức cạnh tranh với
các công ty nước ngoài trong TPP.
Nhiều chuyên gia kinh tế
khuyến nghị, điều cần làm ngay là các nhà cung cấp dịch vụ logistics cần thay đổi
tư duy cung cấp dịch vụ từ quan điểm chỉ đơn thuần vận tải sang cung cấp toàn bộ
chuỗi cung ứng. Trong đó bao gồm tư vấn thiết kế và dịch vụ logistics, quản lý
hoạt động của chuỗi cung ứng như cung cấp dịch vụ logistics chính, các trách
nhiệm mua sắm hoặc quản lý kho. Bởi đây là trung tâm phát triển cung cấp dịch vụ
quản lý chuỗi cung ứng và cung cấp logistics trọn gói bên thứ 3 (3PL).
Điểm mấu chốt nữa trong
triển khai vận tải là các doanh nghiệp cần xây dựng được các cảng thông quan nội
địa và tiến tới phát triển mô hình trung tâm phân phối (DC) - bước phát triển
tiên tiến trong triển khai dịch vụ kho bãi, bởi các tập đoàn nước ngoài đều có
nhu cầu sử dụng do mô hình này cho phép truy xuất thông tin, hàng hóa.
Theo thống kê, cả nước
hiện có khoảng trên 1.300 doanh nghiệp logistics đang hoạt động, bao gồm cả
doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Trong đó, các công ty điều phối
logistics nước ngoài chỉ có khoảng 25 doanh nghiệp hoạt động nhưng lại chiếm
80% thị phần. Hơn 1.200 doanh nghiệp logistics nội địa của Việt Nam chỉ chiếm
khoảng 25% thị phần.
____________________
Theo TS Trần Thăng Long - chuyên gia của Đại học
Kinh tế quốc dân, khi chính thức thực thi TPP, điểm yếu của các doanh nghiệp
logistics Việt Nam chính là nguồn nhân lực bị thiếu hụt, chưa qua đào tạo nên mức
độ chuyên nghiệp còn kém. Bên cạnh đó, lực cản lớn của ngành logistics trong nước
chính là công nghệ thông tin còn kém và lúng túng, kể cả bên cung cấp và người
sử dụng dịch vụ.
CÔNG TY TNHH GIAO NHẬN VẬN TẢI QUỐC TẾ DƯƠNG MINH
Địa chỉ: 59 Trần Đình Xu,phường Cầu Kho, quận 1
Điện thoại: (08) 3837 1177
Email: hoa@duongminhvn.com
LOGISTICS: Cơ Hội Bùng Nổ Cho Logistics
Reviewed by Unknown
on
20:04
Rating:

Post a Comment