VẬN TẢI ĐƯỜNG BỘ: Đề Nghị Của Bộ Giao Thông Vận Tải Chưa Phù Hợp
( Duongminhvn.blogspot.com ) - Ngày 7/1, Bộ Tài chính có ý kiến chính thức về thông tin trái chiều xung quanh
việc thu phí đường bộ các dự án BOT trong thời gian vừa qua.
Bộ Tài chính cho rằng, đề nghị của Bộ Giao thông vận
tải về việc lùi thời hạn điều chỉnh mức thu phí hoàn vốn của 23 dự án BOT là
chưa phù hợp. Ảnh: Internet
Bộ Tài chính cho biết, thời gian gần đây trên các
phương tiện thông tin đại chúng có đưa ra một số ý kiến cho rằng phí đường bộ đối
với dự án BOT do Bộ Tài chính đưa ra quá cao.
Bên cạnh đó, đề xuất của Bộ Giao thông vận tải lùi
thời hạn tăng phí đối với một số trạm thu phí BOT không được Bộ Tài chính chấp
thuận đã gây nên nhiều phản ứng trái chiều trong dư luận.
Trước những thông tin trên, Bộ Tài chính cho biết,
sau khi nhà đầu tư triển khai xây dựng dự án hoàn thành, căn cứ vào mức thu phí
tại hợp đồng BOT, nhà đầu tư có văn bản đề nghị với Bộ Giao thông vận tải xem
xét. Tiếp đó, Bộ Giao thông vận tải có văn bản đề nghị Bộ Tài chính ban hành
Thông tư quy định thu phí hoàn vốn của từng dự án (trong đó, đề xuất cụ thể mức
thu phí, thời gian thu phí hoàn vốn, lộ trình điều chỉnh tăng mức thu phí,...).
Trên cơ sở đề xuất của Bộ Giao thông vận tải và Hợp
đồng BOT, Bộ Giao thông vận tải đã ký với nhà đầu tư (mức thu phí hoàn vốn và
thời gian thu phí hoàn vốn), Bộ Tài chính thống nhất với Bộ Giao thông vận tải
để ban hành Thông tư quy định mức thu phí từng dự án.
Bộ Tài chính khẳng định, việc xây dựng và ban hành
Thông tư được thực hiện theo đúng quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm
pháp luật
Theo thông tin từ Bộ Tài chính, ngày
30/12/2015, Bộ Tài chính nhận được Công văn số 17178/BGTVT-TC ngày 25/12/2015 của
Bộ Giao thông vận tải đề nghị lùi thời hạn điều chỉnh mức thu phí hoàn vốn của
23 dự án BOT (có lộ trình tăng phí kể từ ngày 01/01/2016) đến ngày 01/06/2016
(lùi thời gian thực hiện 5 tháng).
Bộ Tài chính thấy rằng đề nghị của Bộ Giao thông vận
tải chưa phù hợp với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, cam kết với nhà đầu tư
trong Hợp đồng BOT Nhà nước đã ký và không thể ban hành Thông tư lùi thời hạn
ngay được từ ngày 01/01/2016 vì phải thực hiện theo đúng quy định của Luật Ban
hành văn bản quy phạm pháp luật.
Mặt khác, hiện cả nước có 53 trạm thu phí, nhưng Bộ
Giao thông vận tải chỉ đề nghị lùi thời gian điều chỉnh tăng mức thu phí 5
tháng của 23 trạm, trong khi đó vẫn tiếp tục có văn bản đề nghị Bộ Tài chính
ban hành Thông tư quy định thu phí hoàn vốn 7 dự án sắp hoàn thành, với mức thu
bằng 3,5 lần mức thu cơ bản.
Bộ Tài chính có đề nghị Bộ Giao thông vận tải đánh
giá toàn diện chính sách để đảm bảo công bằng giữa các nhà đầu tư, tôn trọng
cam kết với nhà đầu tư, ổn định tâm lý của nhà đầu tư và môi trường đầu tư ở Việt
Nam, tuân thủ đúng quy trình ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Bộ Tài chính sẽ tiếp tục lắng nghe ý kiến của tổ chức,
cá nhân để trao đổi với Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu điều chỉnh chính sách
nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích Nhà nước, nhà đầu tư và người dân.
CÔNG TY TNHH GIAO NHẬN VẬN TẢI QUỐC TẾ DƯƠNG MINH
Địa chỉ: 59 Trần Đình Xu,phường Cầu Kho, quận 1
Điện thoại: (08) 3837 1177
Email: hoa@duongminhvn.com
VẬN TẢI ĐƯỜNG BỘ: Đề Nghị Của Bộ Giao Thông Vận Tải Chưa Phù Hợp
Reviewed by Unknown
on
00:56
Rating:

Post a Comment