LOGISTICS: Nâng Cao Hiệu Quả Khai Thác Và Phát Triển Hệ Thống Logistics Cái Mép - Thị Vải
( Duongminhvn.blogspot.com) - Nhờ có những
giải pháp nâng cao hiệu quả khai thác và phát triển logistics tại khu vực Cái
Mép - Thị Vải (CM-TV) của bộ, ngành, UBND tỉnh BR-VT và các cơ quan liên quan,
sau thời gian triển khai Đề án nâng cao hiệu quả khai thác các cảng biển Nhóm
5, khu cảng CM-TV đã có những chuyển biến tích cực.
Giải
pháp quản lý quy hoạch điều chỉnh cung cầu
Cục Hàng hải VN đã
hoàn thành lập và trình Bộ GTVT điều chỉnh Quy hoạch chi tiết
nhóm cảng Đông Nam Bộ (Nhóm 5) tại Quyết định số 3327/QĐ-BGTVT ngày
29/8/2014. Quy hoạch đã điều chỉnh giãn tiến độ thực hiện các
dự án cảng Nhóm 5, trong đó có các bến cảng khu vực CM-TV. Thời
gian trước mắt, Cục Hàng hải VN với chức năng giám sát quy hoạch
đã thực hiện đúng chỉ đạo của Chính phủ và Bộ GTVT không
thỏa thuận quy hoạch xây dựng mới, đầu tư mở rộng các bến
cảng container cũng như các bến cảng tổng hợp có khả năng thu
hút, chia sẻ hàng hóa của các bến cảng hiện hữu trong khu vực
(ngoại trừ các bến cảng chỉ phục vụ cho các dự án riêng lẻ
hoặc các KCN chưa có cảng cần đầu ra để thúc đẩy phát triển KCN
đó).
Tăng
cường hạ tầng kết nối cảng
Tuyến vận tải kết
nối TP.HCM và khu vực CM-TV: Sau khi nhận bàn giao tuyến luồng sông
Đồng Tranh theo chỉ đạo của Bộ GTVT, Cục Hàng hải VN đã có Quyết định
số 1057/QĐ-CHHVN ngày 01.11.2013 giao Tổng công ty Bảo đảm an toàn Hàng hải
miền Nam quản lý vận hành tuyến luồng và thực hiện nhiệm vụ chủ
đầu tư dự án thiết lập tuyến luồng và hệ thống phao
báo hiệu. Hiện nay, Dự án đang hoàn tất các thủ tục
đánh giá tác động môi trường để triển khai thực hiện.
Công tác nạo vét
tuyến luồng CM-TV: Trong những năm qua tuyến luồng CM-TV đã được
Bộ GTVT thường xuyên bố trí kinh phí nạo vét duy tu, cụ
thể: Về nghiên cứu cải tạo tuyến luồng: Cục Hàng hải VN đã
hoàn thành báo cáo giữa kỳ Dự án nghiên cứu tổng thể toàn diện
tuyến luồng tàu biển CM-TV với mục tiêu cải tạo, nâng cấp luồng để
có thể tiếp nhận thường xuyên, an toàn đối với các tàu biển trọng
tải trên 100.000DWT vào khu cảng CM-TV.
Cải
cách thủ tục hành chính
Cục Hàng hải VN đã
thành lập Văn phòng đại diện của Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu tại Cảng quốc tế
CMIT, thực hiện toàn bộ thủ tục hành chính một cửa theo quy định tại
Nghị định số 21/2012/NĐ-CP cho tàu nước ngoài và phương tiện thủy nội địa
như quy trình làm thủ tục hành chính một cửa tại trụ sở Cảng vụ Hàng
hải Vũng Tàu và Văn phòng đại diện Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu đặt tại cảng
CMIT (KCN Cái Mép, huyện Tân Thành), thực hiện thủ tục cho phương tiện thủy
nội địa nhằm tạo thuận lợi cho các hãng tàu vào cảng trong khu vực.
Từ ngày 06.5.2015, Cảng
vụ Hàng hải Vũng Tàu là 1 trong 5 cảng vụ chính thức triển khai mở rộng cơ
chếmột cửa quốc gia tại cảng biển đối với 3 thủ tục hành chính trong lĩnh
vực hàng hải: Thủ tục tàu thuyền VN và tàu thuyền nước ngoài nhập cảnh; Thủ
tục tàu thuyền VN và tàu thuyền nước ngoài xuất cảnh; Thủ tục tàu thuyền
nước ngoài quá cảnh.
Thúc
đẩy tiến độ di dời cảng và điều tiết hàng hóa
Việc quyết liệt thực
hiện và hoàn thành công tác lựa chọn nhà khai thác các bến cảng
thuộc dự án Cảng Quốc tế CM-TV được đầu tư bằng nguồn vốn
ODA, trong đó có cảng Sài Gòn tham gia khai thác bến cảng tổng
hợp quốc tế Thị Vải đã góp phần đẩy nhanh lộ trình di dời cảng
Sài Gòn cũng như điều tiết hàng hóa giữa khu vực TP.HCM và BR-VT;
Đối với dự án di
dời nhà máy đóng tàu Ba Son ra Phú Mỹ: cần có sự phối hợp
chặt chẽ của tỉnh BR-VT để giải quyết các thủ tục về đất đai,
giải phóng mặt bằng dự án đồng thời chỉ đạo thúc đẩy tiến độ
tuyến đường liên cảng phục vụ khai thác tốt các dự án cảng
trong khu vực.
Cục Hàng hải VN
thời gian qua luôn phối hợp với các đơn vị di dời, các cơ quan
liên quan đề xuất với Ban chỉ đạo, Bộ GTVT và các địa phương
trong nhóm cảng biển số 5 có biện pháp cụ thể thúc đẩy các dự
án kết nối các KCN, khu chế xuất, các nguồn cung hàng hóa
đến cảng, đặc biệt kết nối ra cảng BR-VT. Điển hình là
Dự án đầu tư mở rộng quốc lộ 51, Dự án đường liên
cảng BR-VT, Tuyến luồng sông Đồng Tranh vận tải thủy từ khu
vực TP.HCM ra CM-TV (như đã nêu trên)... Việc thúc đẩy và sớm hoàn
thành các dự án kết nối trên sẽ cải thiện và điều hòa về lưu
lượng hàng hóa giữa cảngTP.HCM và cảng BR-VT.
Một
số giải pháp kiến nghị đặt ra
Để hoàn thiện các quy định
pháp luật với mục tiêu xây dựng mô hình quản lý cảng biển phù hợp với điều
kiện VN nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, đầu tư, khai thác cảng biển
giải quyết vấn đề thiếu hụt ngân sách của chính quyền trung ương; tái cơ cấu
DN nhà nước bằng cách cho họ quyền tự chủ nhiều hơn và tài chính độc lập;
thu hút vốn nước ngoài; ứng dụng công nghệ cảng biển hiện đại, cần tập
trung vào một số giải pháp sau:
1. Trên cơ sở định hướng
của chính sách phát triển kinh tế vĩ mô của Đảng và nhà nước, Cục Hàng hải
VN đang hoàn thiện Bộ Luật Hàng hải sửa đổi, trong đó quy định chức
năng, nhiệm vụ và quyền hạn của Ban Quản lý khai thác cảng nhằm xây dựng
cơ quan quản lý cảng biển phù hợp với điều kiện VN, khai thác hiệu quả
cảng biển nước sâu CM-TV, trong đó:
- Bộ GTVT là cơ quan đầu
mối quản lý nhà nước về cảng biển thực hiện huy động xã hội hóa các nguồn vốn
đầu tư cơ sở hạ tầng cảng biển từ các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài
tham gia đầu tư luồng, cầu bến cảng hoặc cho thuê cầu/bến cảng, thiết bị;
- Khuyến khích chủ
hàng, DN vận tải biển và nhà cung cấp dịch vụ di động và các cơ quan chức
năng để cùng nhau đầu tư phát triển thiết bị đầu cuối và các cơ sở hạ tầng
liên quan nhằm khuyến khích chủ hàng và DN vận tải biển được tham gia dịch
vụ bốc xếp hàng hóa, lưu kho và đóng gói tại cảng;
- Đẩy mạnh phân cấp giữa
Trung ương và địa phương nhằm tạo động lực cho việc phát triển cơ sở hạ tầng cảng
biển từ huy động các nguồn vốn xã hội hóa;
- Khuyến khích DN khai
thác cảng liên doanh với các DN nước ngoài tham gia đầu tư cơ sở hạ tầng
công cộng cảng biển (cầu bến cảng, xếp dỡ hàng hóa, kho bãi và đóng
gói), cũng như đường bộ cao tốc liên cảng và DN vận tải hàng hóa, hành
khách thủy nội địa.
2. Tiếp tục triển khai
nội dung theo Quyết định số 3304/QĐ-BGTVT ngày 22.10.2013 về nâng cao
hiệu quả khai tác các cảng biển Nhóm 5 và các bến cảng khu
vực CM-TV; thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ GTVT tại
các cuộc họp với UBND tỉnh BR-VT tại các thông báo chung
121/TB-LT.BR-VT- GTVT ngày 13.5.2013, Thông báo số
93/TB-LT.BRVT-GTVT ngày 20.10.2013 và thông báo số 434/TB-BGTVT
ngày 08.5.2014 của Bộ GTVT
CÔNG TY TNHH GIAO NHẬN VẬN TẢI QUỐC TẾ DƯƠNG MINH
Địa chỉ: 59 Trần Đình Xu,phường Cầu Kho, quận 1
Điện thoại: (08) 3837 1177
Email: hoa@duongminhvn.com
LOGISTICS: Nâng Cao Hiệu Quả Khai Thác Và Phát Triển Hệ Thống Logistics Cái Mép - Thị Vải
Reviewed by Unknown
on
18:27
Rating:

Post a Comment