LOGISTICS: Doanh Nghiệp Việt Đánh Mất Miếng Bánh 35 Tỉ Đô
( Duongminhvn.blogspot.com) - Doanh nghiệp nước ta chỉ
làm thuê cho doanh nghiệp Logistics nước ngoài với những công việc “tay chân”
như bốc xếp, kiểm đếm.
Chỉ có 25 doanh nghiệp
(DN) logisticsđa quốc gia đang hoạt động tại Việt Nam nhưng chiếm tới 80% thị
phần cung cấp dịch vụ logistics, trong khi hơn 1.200 DN nội địa nhưng chỉ chiếm
khoảng 20% thị phần.
Ông
Đỗ Xuân Quang, Chủ tịch Hiệp hội DN Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) nêu bức
tranh buồn trên tại hội nghị liên quan đến lĩnh vực này vừa diễn ra tại TP HCM.
Trao đổi riêng với Pháp Luật TP HCM, ông Quang cho biết: Chi phí logistics (chi
phí vận tải, lưu kho, lưu bãi, làm thủ tục hải quan, các thủ tục giấy tờ khác…)
mỗi năm ở Việt Nam chiếm khoảng 21%-25% GDP, tương đương 37-40 tỉ USD. Đáng buồn
là hơn 30-35 tỉ USD trong số đó đã thuộc về các DN ngoại, xem như phần ngon nhất
của miếng bánh logistics thì nước ngoài xơi hết rồi.
Chỉ
làm thuê
. Phóng viên: Bức
tranh mà ông vừa đề cập thật buồn, vậy lỗi tại ai, thưa ông?
+ Ông Đỗ Xuân Quang: DN
logistics Việt trong 20 năm qua phát triển nhanh, từ vài chục đến nay đã có cả
ngàn. Nhưng DN của chúng ta hạn chế về vốn, số lượng nhiều nhưng chất lượng
không cao và quy mô nhỏ. Tính trung bình số vốn của DN Việt chỉ 6-7 tỉ đồng.
Với
số vốn khiêm tốn như vậy thì không xây nổi cái kho, bãi đậu xe chứ chưa nói đến
việc phát triển mạng lưới, đầu tư tàu trọng tải lớn. Bởi nếu xây một cái nhà
kho cũng mất khoảng 1 triệu USD, nếu chỉ có 200.000-300.000 USD thì làm được
gì.
Thế
nên các DN nước ta chỉ làm thuê lại cho DN nước ngoài với những công việc “tay
chân” như bốc xếp, kiểm đếm… vất vả mà giá trị thấp nhất. Hoặc DN nội đành phải
chấp nhận làm đại lý, nhà thầu phụ thôi!
. Nhưng không thể đổ hết
lỗi cho các DN Việt yếu kém, quy mô nhỏ?
+ Đúng vậy. Những năm gần
đây, nước ta đầu tư phát triển nhanh các cảng biển, cảng hàng không, đường sắt,
đường bộ nhưng sự kết nối hạ tầng yếu còn hạn chế. Có những cảng biển xây xong
mà không có đường vào, không có kho bãi.
Ví dụ như cảng Cái Mép
- Thị Vải chỉ khai thác được 17% công suất. Xe tải đi vào thành phố không được.
Đó là chưa kể thủ tục hải quan, rồi phí bôi trơn, rồi CSGT… khiến thời gian
giao hàng rất lâu, chi phí cao. Ngoài ra, cũng do chính tập quán mua bán của DN
xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam đã vô tình “giết chết” DN logistics nội.
Nguy
cơ bị chiếm lĩnh hoàn toàn
. Ông có thể nói rõ hơn
vì sao thói quen mua bán của DN xuất nhập khẩu lại “hạ đo ván” logistics Việt
Nam?
+ Nếu DN sản xuất Việt
Nam bán hàng với giá FOB (giao hàng tại cảng) thì người mua (DN nhập khẩu nước
ngoài) sẽ là người chỉ định thuê tàu vận chuyển, nên họ chỉ định tàu nước họ chứ
không chọn tàu Việt Nam làm gì. Tương tự như vậy, thói quen của DN Việt Nam từ
lâu khi nhập khẩu nguyên liệu, mua hàng hóa là mua giá CIF (người bán là DN nước
ngoài sẽ chịu mọi chi phí vận chuyển hàng hóa đến cảng của người mua) vì thế
nhà xuất khẩu nước ngoài sẽ thuê hãng tàu nước ngoài.
Chính thói quen DN bán
FOB mua CIF ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động tàu biển của Việt Nam, đội tàu mình
không có khách hàng và “chết” hết là do vậy.
Chính
phủ nước ta cũng đã có chính sách khuyến khích DN bán giá CIF, mua giá FOB để tạo
điều kiện cho hãng tàu nội, song phần lớn DN Việt vẫn có xu thế chuộng ngoại,
thích thuê nước ngoài lo logistics.
. Theo ông, liệu DN
logistics Việt còn cửa giành lại thị phần từ tay đối thủ ngoại?
+ Cuối năm 2015, Việt
Nam sẽ chính thức tham gia Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC), rồi ASEAN+6 và sắp tới
đây là Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), nguy cơ logistics Việt
Nam sẽ bị DN ngoại chiếm lĩnh hoàn toàn.
Để
tránh viễn cảnh này, tôi cho rằng liên kết, liên doanh giữa các DN logistics Việt
với nhau hoặc với DN ngoại cũng là một cách để cạnh tranh. Nhưng DN của chúng
ta cần phải có khách hàng nội địa. Thực tế cho thấy các DN xuất nhập khẩu Nhật
Bản, Hàn Quốc đều thuê DN logistics nước họ.
Song
quan trọng nhất là DN nội phải có dịch vụ, chất lượng tốt, giá cả hợp lý, thời
gian giao hàng nhanh thì mới cạnh tranh được và có như vậy thì các DN xuất nhập
khẩu trong nước mới ủng hộ DN logistics nội.
Trước
đây, tuyến tàu thủy chạy ven biển vận chuyển hàng từ Hải Phòng vào TP.HCM và
ngược lại, lúc đầu cho DN nước ngoài làm, sau đó không cho nữa để tạo điều kiện
cho DN nội làm. Đáng tiếc là do dịch vụ kém, thời gian giao hàng lâu khiến DN nội
chào hàng không ai thuê, cuối cùng đành phải để cho DN nước ngoài làm.
. Các nước trong khu vực
như Thái Lan, Malaysia, Singapore… đều có ngành logistics phát triển mạnh, Việt
Nam có thể học được gì?
+ Thái Lan làm rất tốt
logistics do chính sách của chính phủ hợp lý và DN của họ năng động. Ví dụ: Họ
có hẳn một cơ quan quản lý ngành này, còn Việt Nam vẫn mỗi bộ quản một phần như
hải quan, thuế thì Bộ Tài chính; xúc tiến thương mại Bộ Công Thương; vận tải do
Bộ GTVT quản lý.
CÔNG TY TNHH GIAO NHẬN VẬN TẢI QUỐC TẾ DƯƠNG MINH
Địa chỉ: 59 Trần Đình Xu,phường Cầu Kho, quận 1
Điện thoại: (08) 3837 1177
Email: hoa@duongminhvn.com
LOGISTICS: Doanh Nghiệp Việt Đánh Mất Miếng Bánh 35 Tỉ Đô
Reviewed by Unknown
on
18:08
Rating:

Post a Comment