VẬN TẢI HÀNG KHÔNG: Tiềm Năng Và Cơ Hội
(duongminhvn.com) - Với
sự tăng trưởng mạnh mẽ và thị phần vận tải ngày càng lớn, ngành Hàng không Việt
Nam (HKVN) đang đứng trước những cơ hội lớn để phát triển. Tạp chí GTVT đã có
cuộc trao đổi với ông Võ Huy Cường - Phó Cục trưởng Cục HKVN để thấy rõ hơn bức
tranh vận tải của Ngành trong thời gian tới.
PV:
Thực hiện sự chỉ đạo của Chính phủ và Bộ GTVT, các đơn vị trong ngành GTVT đã
thực hiện tốt công tác quản lý kinh doanh vận tải trước, trong và sau dịp Tết
Nguyên đán Bính Thân 2016. Xin ông cho biết CụcHKVN đã chuẩn bị cho công
tác này như thế nào và những kết quả đạt được?
Ông
Võ Huy Cường: Nhu cầu đi lại trong dịp Tết Nguyên đán rất lớn đối với
ngành GTVT nói chung và đối với ngành Hàng không nói riêng. Để đáp ứng nhu cầu
này, các hãng hàng không, đặc biệt là các hãng HKVN đều có kế hoạch tăng chuyến
trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016. Trong giai đoạn Tết từ 25/01/2016 đến
28/02/2016 (từ 16 tháng Chạp đến 21 tháng Giêng âm lịch), các hãng HKVN tăng
thêm 4.664 chuyến bay với số tải cung ứng trung bình hàng ngày cao hơn 20% so với
ngày bình thường theo kế hoạch bay đã được phê duyệt.
Trong
giai đoạn vừa qua, Bộ GTVT, Cục HKVN đã quyết liệt trong công tác chỉ đạo, điều
hành và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các đơn vị trong Ngành nhằm hạn
chế tối đa tỷ lệ chuyến bay chậm, hủy của các hãng hàng không. Kết quả năm
2015, tỷ lệ chuyến bay chậm, hủy của hàng không Việt Nam chỉ còn 15,5%, giảm gần
3 điểm so với năm 2014.
Nhận
thức và dự báo được nhu cầu đi lại bằng đường hàng không sẽ tăng cao trong dịp
Tết Bính Thân 2016, trong bối cảnh Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất đã khai
thác vượt công suất thiết kế và gặp nhiều khó khăn trong giao thông tiếp cận, Bộ
GTVT, Cục HKVN đã phối hợp với Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức kiểm tra công tác bảo
đảm TTATGT trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân và lễ hội Xuân 2016, trực tiếp chỉ
đạo các đơn vị trong ngành Hàng không thực hiện tốt công tác chuẩn bị cũng như
đưa ra các giải pháp để đảm bảo phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của nhân dân, hạn
chế tối đa tình trạng chậm chuyến, hủy chuyến.
Có
thể nói, với các biện pháp quyết liệt, cụ thể từ các cơ quan quản lý nhà nước
và đặc biệt là nỗ lực của các hãng hàng không, các đơn vị liên quan tại cảng
hàng không, công tác phối hợp liên ngành chặt chẽ, hoạt động vận chuyển hàng
không trong giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 đã đảm bảo các
chuyến bay tuyệt đối an toàn, không xảy ra vụ việc vi phạm an ninh hàng không
và trật tự xã hội trong khu vực cảng hàng không, sân bay.
Cùng
với sự phát triển kinh tế, lượng hành khách hàng không trong các năm qua nói
chung và nhu cầu đi lại bằng đường hàng không trong giai đoạn Tết Nguyên đán
nói riêng đã có sự tăng trưởng mạnh. Trong 9 ngày cao điểm Tết Nguyên đán Bính
Thân 2016, từ 5/02/2016 đến 13/02/2016 (27 tháng Chạp đến mùng 6 tháng Giêng),
sản lượng thông qua các cảng HKVN đạt 14,2 nghìn lần hạ cất cánh (tăng 22,1%),
1,92 triệu lượt hành khách (tăng 24,4%) so với cùng thời điểm Tết Nguyên đán Ất
Mùi năm 2015. Các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển đạt 906,1 nghìn lượt hành
khách (tăng 21,2%) so với cùng thời điểm Tết Nguyên đán Ất Mùi năm 2015.
Bên
cạnh những mặt đã làm được, trong các ngày từ 11 - 12/02/2016, do ảnh hưởng của
thời tiết sương mù tại Cảng hàng không Vinh, vì lý do đảm bảo an toàn bay, một
số chuyến bay của các hãng hàng không đi/đến Vinh phải tạm dừng khai thác nhưng
các hãng hàng không không kịp thời cung cấp thông tin, lý do tới hành khách dẫn
tới sự hiểu lầm, bức xúc của hành khách. Đại diện Cảng vụ Hàng không và hãng
hàng không tại Cảng Hàng không Vinh đã phối hợp để lên phương án giải tỏa khách
theo hướng chuyển khách sang các chuyến bay đi/đến Nội Bài kết hợp ô tô hoặc sắp
xếp trên các chuyến bay của ngày kế tiếp, đồng thời giải thích, thu xếp đền bù
thiện chí đối với hành khách tại Vinh, đảm bảo duy trì trật tự tại cảng hàng
không.
Đến
ngày 13/02, sau khi điều kiện thời tiết đã đảm bảo tiêu chuẩn khai thác, các
hãng hàng không đã khai thác lại các chuyến bay đến Vinh, đồng thời bay tăng cường
để giải tỏa toàn bộ khách bị ảnh hưởng. Cục HKVN đã yêu cầu các hãng hàng
không, các đơn vị tại Cảng hàng không, đặc biệt là VietJet Air rút kinh nghiệm
trong việc cung cấp thông tin tới hành khách cũng như việc đưa ra các phương án
xử lý kịp thời, gây sự hiểu lầm cho hành khách, ảnh hưởng tới kế hoạch đi lại của
người dân, đặc biệt là trong những ngày đầu năm mới.
PV: Sau đợt cao điểm Tết
Nguyên đán, nhu cầu đi lại của hành khách tiếp tục gia tăng trong mùa lễ hội. Để
đảm bảo sự an toàn cũng như đáp ứng điều kiện lưu thông của hành khách, Cục
HKVN đã có sự điều chỉnh và giải pháp gì, thưa ông?
Ông
Võ Huy Cường: Ngay sau đợt cao điểm Tết Nguyên đán, Cục HKVN đã có văn bản
yêu cầu các hãng hàng không, cảng hàng không, quản lý bay và cảng vụ hàng không
tổng kết công tác chuẩn bị và tình hình khai thác, phục vụ hành khách trong
giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán, đặc biệt chú trọng vào các vấn đề: Đánh giá
khả năng đáp ứng của đội tàu bay đối với kế hoạch tăng chuyến Tết đã xây dựng;
công tác triển khai thực hiện việc đảm bảo tàu bay dự phòng trong thời gian cao
điểm Tết (đảm bảo tỷ lệ 10% năng lực khai thác dự phòng); thực hiện nghĩa vụ của
hãng hàng không trong trường hợp chậm chuyến, hủy chuyến, gián đoạn vận chuyển;
đề xuất các biện pháp để hành khách không mua phải vé giả; ngăn chặn tình trạng
lừa đảo, bán vé giả như đã xảy ra trong thời gian qua; nhận diện các khó khăn,
vướng mắc nổi cộm; đề xuất kiến nghị biện pháp giải quyết khó khăn, vướng mắc,
rút kinh nghiệm cho kế hoạch phục vụ Tết các năm sau.
Cho
đến nay, các đơn vị đều có báo cáo đánh giá cụ thể về mặt được, chưa được để
nghiêm túc nhìn nhận, làm cơ sở để Cục HKVN đưa ra các phương án chuẩn bị cho
các giai đoạn cao điểm sắp tới. Theo đánh giá, trong năm 2016, với các chính
sách hoán đổi ngày nghỉ lễ phù hợp của Nhà nước, bên cạnh các giai đoạn cao điểm
dài ngày thường lệ như nghỉ hè, nghỉ Tết thì thị trường hàng không sẽ đón các đợt
cao điểm nghỉ lễ ngắn ngày như Giỗ tổ Hùng Vương (03 ngày), Lễ 30/4 và 01/5 (04
ngày), Lễ Quốc khánh 02/9 (03 ngày)...
Với
các đánh giá về công tác khai thác, phục vụ hành khách từ đợt nghỉ Tết Nguyên
đán vừa qua, Cục HKVN đã chủ động chỉ đạo, phối hợp các hãng hàng không, cảng
hàng không, quản lý bay... để xây dựng các kế hoạch phân bổ giờ hạ, cất cánh, đảm
bảo nguồn lực dự phòng tàu bay, tăng cường nhân lực... trong hoạt động khai
thác, phục vụ hành khách cũng như công tác phối hợp liên ngành nhằm đảm bảo trật
tự, an ninh, an toàn trong khu vực lân cận/tiếp cận các cảng hàng không, sân
bay.
PV:
So với các loại hình vận tải khác, năm 2015, hàng không được đánh giá là loại
hình thu hút nhiều hành khách, ông đánh giá thế nào về nhận định này. Định hướng
trong thời gian tiếp theo để ngành Hàng không tiếp tục tăng trưởng nhanh và mạnh
mẽ hơn?
Ông
Võ Huy Cường: Có thể nói, sự phát triển của nền kinh tế của bất kỳ quốc
gia nào trên thế giới đều song hành với sự phát triển của ngành Hàng không. Với
ưu thế tuyệt đối về thời gian, loại hình vận chuyển hàng không đã có lợi thế
không nhỏ so với các loại hình vận tải khác, rút ngắn khoảng cách giữa các vùng
miền, kéo mọi người gần nhau hơn, thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động đầu tư, thương mại,
gián tiếp thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội của vùng, địa phương. Tại Việt
Nam, ưu thế này đối với ngành Hàng không cũng không phải là ngoại lệ trong điều
kiện hạ tầng GTVT giữa các vùng, địa phương vẫn còn không ít khó khăn.
Có
thể nói, ngành Hàng không đã thực hiện tốt vai trò 1 mắt xích quan trọng trong
sự phát triển của ngành GTVT, góp phần tích cực trong việc giảm tải cho vận tải
đường bộ trong thời gian qua.
Để
tiếp tục phát triển ngành Hàng không, Chính phủ, Bộ GTVT, Cục HKVN đã đề ra các
mục tiêu, định hướng để tiếp tục phát triển ngành Hàng không trong giai đoạn tới,
cụ thể:
Thứ
nhất, tăng tỷ trọng vận tải hàng không trong cơ cấu chung của ngành GTVT,
đặc biệt trên các hành trình đường dài, quốc tế.
Thứ
hai, đẩy mạnh phát triển thị trường vận tải hàng không. Đến năm 2020, thị
trường vận tải HKVN đứng thứ 4 trong ASEAN.
Thứ
ba, vận tải hàng không trở thành loại hình giao thông phổ biến, có vai trò
quan trọng đối với việc phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là các các vùng
kinh tế trọng điểm, vùng sâu, vùng xa, vùng biển đảo; phấn đấu đến năm 2020, có
hoạt động khai thác quốc tế thường lệ đến toàn bộ các cảng hàng không quốc tế
được công bố; tăng tần suất các chuyến bay trên các đường bay hiện tại đến toàn
bộ các cảng hàng không nội địa với tối thiểu 7 chuyến/tuần, tất cả các hãng
hàng không đều có hoạt động khai thác thường lệ trên tất cả các đường bay phục
vụ kinh tế - xã hội.
Thứ
tư, nâng cao năng lực cạnh tranh của các hãng hàng không Việt Nam, thông
qua việc hiện đại hóa đội tàu bay, mở rộng mạng đường bay, tăng cường chất lượng
dịch vụ. Các hãng hàng không truyền thống xếp hạng 4 - 5 sao theo tiêu chí đánh
giá của Skytrax, các hãng chi phí thấp có chất lượng ngang bằng với các hãng
hàng không cùng loại trong khu vực; giữ tỷ lệ chậm chuyến, hủy chuyến của các
hãng HKVN ở mức từ 12 - 15%; giảm tỷ lệ không hài lòng của hành khách đối với dịch
vụ hàng không qua các năm.
Thứ
năm, tạo môi trường thuận lợi, cạnh tranh cho hoạt động của các hãng hàng
không; đảm bảo sự cạnh tranh bình đẳng giữa các hãng HKVN, nâng cao trách nhiệm
xã hội của các hãng HKVN không phải là hãng hàng không quốc gia.
Thứ
sáu, đảm bảo 100% các vụ việc liên quan đến tranh chấp về quyền và lợi ích
chính đáng của hành khách được xử lý theo quy định của pháp luật.
Trân trọng cảm ơn ông!
Theo báo Giao thông vận
tải.
CÔNG TY TNHH GIAO NHẬN VẬN TẢI QUỐC TẾ DƯƠNG MINH
Địa chỉ: 59 Trần Đình Xu,phường Cầu Kho, quận 1
Điện thoại: (08) 3837 1177
Email: hoa@duongminhvn.com
VẬN TẢI HÀNG KHÔNG: Tiềm Năng Và Cơ Hội
Reviewed by Unknown
on
01:38
Rating:
Post a Comment