VẬN TẢI ĐƯỜNG BỘ: Thị Phần Vận Tải Đường Bộ Giảm Mạnh Khi Tái Cơ Cấu
( Duongminhvn.blogspot.com) -Thị
phần vận tải đường bộ giảm mạnh là kết quả rõ nhất khi tái cơ cấu các lĩnh vực
vận tải.
Tỷ lệ thị phần vận
tải đường bộ đã giảm từ 76% xuống còn 65% là kết quả rõ nhất của những nỗ lực
tái cơ cấu các lĩnh vực vận tải. Hàng hóa đã và đang chuyển dần từ đường bộ
sang các loại hình vận tải khác để đảm bảo hợp lý hơn.
Chi phí logistics vẫn
ở mức cao
Tại
cuộc họp tái cơ cấu vận tải mới đây, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết,
thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về tái cơ cấu, Bộ đã triển khai,
thực hiện nhiều giải pháp, được xã hộiđánh giá cao. Chẳng hạn như đường
sắt đã thực hiện cổ phần hóa, huy động mọi nguồn lực kinh tế tham gia
để thay đổi vận tải đường sắt. Đường bộ đã thực hiện cải cách hành chính, áp
dụng nhiều công nghệ, mở chiến dịch kiểm soát tải trọng xe. Đường thủy đã sắp
xếp mô hình hoạt động. Hàng không có thay đổi cơ bản, được các tổ chức quốc tế
đánh giá cao trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ, an ninh.
"Thời gian tới,
các lĩnh vực vận tải cần đẩy mạnh ứng dụng CNTT như: lắp đặt thiết bị giám sát
hành trình trên các phương tiện thuỷ. Đặc biệt tất cả 5 lĩnh vực vận tải cần
bắt tay ngay vào việc thành lập các sàn giao dịch vận tải. Đây là công cụ tốt
để kết nối chủ hàng với người vận chuyển cũng như các phương thức vận tải với
nhau. Bên cạnh đó cần cải cách thủ tục hành chính, loại bỏ những thủ tục không
cần thiết. Chi phí vận tải của Việt Nam đang thuộc diện cao nhất thế giới nên
cần mạnh dạn cải cách các thủ tục để góp phần kéo giảm chi phí”.
Thứ trưởng Lê Đình
Thọ
Theo
đánh giá của Ngân hàng Thế giới (WB), tỷ trọng chi phí logistics tại Việt Nam
đã giảm nhưng còn ở mức 19 - 20% GDP. Tuy nhiên, Thứ trưởng Thọ cho rằng, tỷ
trọng chi phí này so với trước đây (20,9% GDP) đã giảm nhưng vẫn còn ở mức cao
so với khu vực và thế giới. Thời gian qua, lĩnh vực hàng hải đã thực hiện tuyến
vận tải ven biển mang lại hiệu quả rất tốt. Hiện đã thực hiện chuyên chở được 6
triệu tấn hàng hoá.
“Thử hỏi nếu cả 6
triệu tấn hàng này vẫn đi bằng đường bộ, nó tác động đến xã hội như thế nào.
Đấy là vấn đề ATGT, bảo vệ kết cấu hạ tầng cầu đường, ùn tắc giao thông…”, Thứ
trưởng Thọ nói.
Về lợi
ích của việc mở tuyến vận tải ven biển, ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận Tải
(Bộ GTVT) chia sẻ, nếu không có tuyến vận tải ven biển đi vào hoạt động 1 năm
qua, sẽ có khoảng 200 nghìn lượt xe loại 30 tấn đi theo đường bộ. Nếu chỉ 10%
lượng xe đó vượt quá tải trọng, sẽ phá huỷ kết cấu hạ tầng rất lớn. Cùng đó,
theo ông Ngọc, với lĩnh vực đường bộ, việc ra mắt Sàn giao dịch vận tải hàng
hoá thông qua hình thức xã hội hoá là cách làm hiệu quả, cần nhân rộng ra nhiều
lĩnh vực vận tải khác.
Liên quan đến Sàn
giao dịch vận tải, ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ
VN cho biết, đơn vị này đang phối hợp với Cục Thương mại điện tử (Bộ Công
thương) xem xét ban hành thêm các văn bản quy phạm pháp luật và cơ chế khuyến
khích các giao dịch trên sàn.
Gỡ nút thắt để kết
nối phương thức vận tải
Một
trong những bất cập hiện nay trong hoạt động vận tải là thiếu sự kết nối đường
sắt với các loại hình vận tải khác, đặc biệt là giữa đường sắt với các cảng
biển và đường thuỷ nội địa. Theo ông Vũ Quang Khôi, Cục trưởng Cục Đường sắt
VN, thời gian qua, Cục Đường sắt VN và Cục Hàng hải VN đã tiến hành rà soát các
cảng có kết nối với đường sắt. Qua rà soát, Cục đề xuất Bộ GTVT giao các Cục rà
soát quy hoạch các cảng đường biển và đường sông cần thiết phải kết nối với
đường sắt để có thể đưa đường sắt vào lấy hàng tại cảng.
Một nút
thắt nữa cần được tháo gỡ để tăng tính kết nối các phương thức vận tải là câu
chuyện sang mạn hàng hoá giữa tàu biển và đường thuỷ nội địa. Theo ông Hoàng
Hồng Giang, Cục trưởng Cục ĐTNĐ VN, chính sách sang mạn hàng hoá đang gây khó
khăn cho phương tiện đường thuỷ. Chẳng hạn khi xuất nhập khẩu, lẽ ra container
có thể được sang mạn ở cảng biển từ tàu mẹ sang tàu thuỷ nội địa và đi thẳng
vào nội địa để tháo chì. Làm như vậy, giá vận tải sẽ rất rẻ do không phải qua
các dịch vụ trung gian tại cảng. Tuy nhiên, hiện nay hình thức này đang không
được khuyến khích.
“Giá
cước một chuyến vận chuyển container dù phải chạy rỗng từ cảng Hải Phòng lên
Việt Trì lấy hàng về chỉ là 6,5 triệu đồng/container, trong khi đường bộ lên
tới 8,5 triệu đồng/container. Vận tải đường thuỷ đang có dư địa phát triển tốt,
cần sớm tận dụng để giảm chi phí vận tải”, ông Giang kiến nghị và đề xuất thêm,
cần có chính sách yêu cầu các cảng phải định rõ cần có bao nhiêu phần trăm hàng
hoá vào cảng phải đi bằng đường thuỷ. Như vậy mới phát huy được ưu thế lớn về
địa hình để phát triển đường thuỷ, giải quyết ùn tắc đường bộ.
Ông Bùi Thiên Thu, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải VN cũng cho biết, vận tải
đường biển đang rất tiềm năng nhưng hiện nay chiếm chưa được 7% tỷ trọng. Dù
đến nay cơ chế, chính sách, thủ tục cho tàu vào cảng đã rút ngắn, chỉ còn 15 -
30 phút/tàu so với hàng giờ đồng hồ trước đây. Vì vậy, cần nghiên cứu để kết
nối các phương thức vận tải, trong đó có cả các doanh nghiệp logistics, quy
hoạch kho bãi và cần phải thành lập Hiệp hội logistics để có thể thực hiện các
hoạt động có quy mô hơn.
Thứ
trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho rằng, tỷ lệ thị phần vận tải đường bộ trong năm
qua đã giảm từ mức 76% xuống còn 65% là kết quả rõ nhất của những nỗ lực tái cơ
cấu các lĩnh vực vận tải. Hàng hoá đã và đang chuyển dần từ đường bộ sang các loại
hình vận tải khác để đảm bảo sự hợp lý hơn. Để triển khai tiếp nhiệm vụ tái cơ
cấu vận tải, trong năm 2016, cần có kế hoạch chi tiết, trên cơ sở đề án đã phê
duyệt. Các lĩnh vực vận tải khác nhau cần tính toán những khó khăn, vướng mắc
trong từng lĩnh vực của mình để có tháo gỡ.
“Chẳng
hạn như tàu ở nước ngoài về cần có sự kết nối với đường thuỷ nội địa để giảm
chi phí dịch vụ. Hay như hiện nay, nhiều doanh nghiệp rất muốn đầu tư làm đường
sắt để kết nối từ các khu công nghiệp với đường sắt quốc gia nhưng thủ tục rườm
rà, tiền lệ không có”, Thứ trưởng Thọ nhấn mạnh và yêu cầu các đơn vị mạnh dạn
triển khai nhằm rút ra các cơ chế phù hợp để nhân rộng.
Nguồn: Theo báo Giao
thông.
CÔNG TY TNHH GIAO NHẬN
VẬN TẢI QUỐC TẾ DƯƠNG MINH
Địa chỉ: 59 Trần Đình
Xu,phường Cầu Kho, quận 1
Điện thoại: (08) 3837
1177
Email:
hoa@duongminhvn.com
VẬN TẢI ĐƯỜNG BỘ: Thị Phần Vận Tải Đường Bộ Giảm Mạnh Khi Tái Cơ Cấu
Reviewed by Unknown
on
19:04
Rating:
Post a Comment