VẬN TẢI ĐƯỜNG BIỂN: “Luồng Gió Mới” Cho Các Công Ty Vận Tải Biển Việt Nam
( Duongminhvn.blogspot.com) - Với tốc độ phát triển trung bình 20%/năm và
doanh số lên đến con số tỉ USD, logistics đã và đang trở thành một ngành dịch vụ đầy
triển vọng tại Việt Nam
Việt Nam được đánh giá là quốc gia có điều kiện tư
nhiên và vị trí địa lý vô cùng thuận lợi để phát triển ngành logistics với trên 17.000 km đường nhựa,
hơn 3.200 km đường sắt, 42.000 km đường thuỷ, 266 cảng biển, 20 sân bay và hàng
trăm cửa khẩu quốc tế, quốc gia lớn nhỏ nằm dọc theo chiều dài đất nước.
Ngành
dịch vụ triển vọng
Tuy chỉ mới xuất hiện tại Việt Nam từ khi nền kinh tế
hàng hóa ra đời, nhất là khi trao đổi thương mại giữa Việt Nam và các nước trên
thế giới phát triển, nhưng ngành logistics đã và đang từng bước góp phần rất lớn của
mình vào công cuộc phát triển kinh tế đất nước. Theo Bộ Công Thương, dịch vụ logistic ở Việt Nam
chiếm từ 15 - 20% GDP (khoảng 12 tỷ USD) - một khoản tiền rất lớn và gắn với
toàn bộ khâu lưu thông, phân phối của nền kinh tế. Nếu chỉ tính riêng khâu quan
trọng nhất của logistic là
vận tải, chiếm từ 40 - 60% chi phí thì cũng đã là một thị trường dịch vụ khổng
lồ. Điều này cho thấy, dịch vụ logistics có ý nghĩa quan trọng và việc giảm chi phí
này sẽ góp phần tạo lợi thế cạnh tranh cho hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp
trong nước.
Tốc độ tăng trưởng của ngành những năm gần đây đạt
trung bình 20-25%/năm và hiện tại Việt Nam có trên 800 doanh nghiệp logistics đang hoạt động
với quy mô khác nhau. Tiềm năng phát triển dịch vụ logistics còn to lớn hơn nữa
khi kim ngạch thương mại Việt Nam được xem là có mức tăng nhanh nhất trong khu
vực với tốc độ gần 18 - 20%/năm và kim ngạch đạt gần 130 tỷ USD
Theo Ngân hàng Thế giới, năm 2009 Việt Nam xếp thứ
53 trên thế giới và thứ 5 trong Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á về hiệu quả hoạt
động dịch vụ logistics. Đây
cũng là lần thứ 2 liên tiếp Việt Nam giữ vững vị trí 53, thậm chí LPI của nước
ta còn cao hơn cả một số quốc gia có mức thu nhập trung bình (như Indonesia,
Tunisia, Honduras…). Ngoài ra với tư cách chủ tịch ASEAN 2010, Việt
Nam là quốc gia đi đầu trong ASEAN xây dựng hệ thống “mềm” trong phát triển
lĩnh vực logistics. Tuy
nhiên đây là điều kiện cần nhưng chưa đủ.
Còn
nhiều hạn chế
Cũng như các nước đang phát triển trong khu vực, các
doanh nghiệp logistics của
Việt Nam chủ yếu là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, việc liên kết, hợp tác giữa
các doanh nghiệp còn yếu ; nguồn nhân lực cũng rất hạn chế và chưa được
đào tạo một cách bài bản. Quan trọng hơn, ngành logistics vẫn chưa tạo
được hành lang vận tải đa phương thức để đáp ứng nhu cầu trung chuyển hàng hóa
chất lượng cao của các nhà xuất nhập khẩu.
Ngoài ra, chính hệ thống giao thông không đồng bộ,
chất lượng dịch vụ kém đã khiến cho cước phí vận chuyển của Việt Nam cao nhất
Đông Nam Á. Việt Nam lại thiếu các cảng nước sâu, cảng trung chuyển, công
nghệ bốc xếp tại nhiều cảng vẫn còn thô sơ nên năng suất chưa cao. Kho bãi cũng
chưa được đầu tư xây dựng theo chuẩn quốc tế khiến khách hàng e ngại khi chọn
Việt Nam làm điểm trung chuyển.
Tổng Giám đốc Công ty ATL (Trade & Logistics) Ruby Ngọc cho biết,
làm logistics ở
Việt Nam hạn chế nhất là giao thông đường bộ. Việc giao nhận luôn gắn liền với
tốc độ thời gian và đó cũng chính là uy tín của doanh nghiệp. Tuy nhiên, doanh
nghiệp không thể chủ động thời gian được vì giao thông phụ thuộc vào cơ sở hạ tầng
của cả xã hội. Bởi vậy, các doanh nghiệp chỉ cố làm sao hạn chế mức thấp nhất
những lần giao hàng chậm.
Theo Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải),
lĩnh vực quan trọng nhất trong logistics là vận tải biển. Hiện có đến 90% hàng xuất nhập khẩu của Việt
Nam được vận chuyển bằng đường biển. Tuy nhiên, các doanh nghiệp trong nước mới
chỉ đáp ứng chuyên chở được 18% tổng lượng hàng hóa xuất nhập khẩu; phần còn lại
do các công ty logistics nước
ngoài nắm giữ. Việt Nam có nhiều doanh nghiệp dịch vụ logistics nhưng đa phần
là doanh nghiệp nhỏ, chỉ dừng lại ở vai trò cung cấp dịch vụ vệ tinh cho các
hãng nước ngoài trong chuỗi hoạt động như làm thủ tục hải quan, cho thuê phương
tiện vận tải, kho bãi….
Có thể nói cơ sở hạ tầng, đặc biệt hạ tầng giao
thông là nền tảng, là trái tim, mạch máu của hoạt động logistics. Vấn đề này đòi hỏi
các nhà quy hoạch phải có một tầm nhìn, định hướng đúng đắn và đặc biệt là
Chính phủ cần quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng để ngành logistics phát triển
đúng tầm. Bên cạnh những hạn chế về hạ tầng giao thông, ở Việt Nam vẫn còn vắng
bóng các doanh nghiệp logistics lớn
có khả năng đảm đương được toàn bộ các khâu trong chuỗi cung ứng logistics, do đó nguồn
lợi to lớn từ loại hình dịch vụ tổng hợp này vẫn tiếp tục chảy vào túi các
doanh nghiệp nước ngoài.
Những
tín hiệu vui
Đầu tháng 1/2010, Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch
chi tiết đường bộ cao tốc Bắc Nam phía đông, nối từ Hà Nội đến Cần Thơ (khoảng
1.811 km) để nâng cao năng lực vận tải Bắc-Nam, bổ sung cho tuyến quốc lộ 1A và
1B hiện tại. Theo lộ trình cam kết WTO về mở cửa thị trường logistics, Việt Nam sẽ dần
mở rộng cửa để các doanh nghiệp quốc tế tham gia, gồm: dịch vụ xếp dỡ
container, dịch vụ thông quan, dịch vụ kho bãi, dịch vụ đại lý vận tải hàng
hóa, các dịch vụ thực hiện thay cho chủ hàng…
Đến 11/1/2014, Việt Nam chính thức cho phép doanh
nghiệp 100% vốn nước ngoài hoạt động trong lĩnh vực logistics tham gia thị
trường Việt Nam. Hiện nay, ngày càng nhiều doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực đã
có mặt tại thị trường trong nước và đang đầu tư, mở rộng hoạt động (như
Schenker liên doanh với Gemadept, Lotte Sea, liên doanh YCH-Protrade DistriPark
có mặt tại thị trường Việt Nam từ 2009, gia nhập sân chơi của các nhà cung cấp
tên tuổi như Mearsk, APL, Diethelm, Mappletree…). Đến năm 2015, Việt Nam sẽ
nâng gấp đôi năng lực xếp dỡ hàng hóa so với hiện tại (khoảng 250 triệu tấn/năm)
(theo quyết định phê duyệt quy hoạch phát triển cảng biển Việt Nam ngày
24/12/2009).
Thời gian gần đây Việt Nam đang nỗ lực phát triển dich
vụ logistics theo
hướng 3PL và bước đầu đã gặt hái được những thành công rất đáng khích lệ. Những
người làm dịch vụ 3PL trong nước am hiểu từng con đường, từng cây cầu, từng điều
khoản luật lệ tại Việt Nam, và đã thành công như Vietranstimex, Vinatrans,
Sotrans, Vietfracht, Gemadept, Tranaco… Đặc biệt mới đây (1/2010) Công ty
SplendID Technology đã đưa công nghệ quản lý tiên tiến RFID (Radio Frequency
identification) vào Việt Nam, chính thức đưa Việt Nam vào danh sách các nước
đang triển khai công nghệ RFID. Tương tự, Công ty Tân cảng Sài Gòn cũng đã áp dụng
hệ thống phần mềm quản lý container tại cảng Cát Lái làm giảm được nhiều thời
gian chờ đợi, lấy hàng khỏi cảng, góp phần vào việc giải tỏa tắc nghẽn tại cảng
này.
Những động thái tích cực này đang mở ra một bức
tranh tươi sáng, tràn đầy hy vọng cho ngành logistics nước nhà trong thời gian
tới. Đồng thời cho ta niềm tin về một tương lai không xa, Việt Nam sẽ trở thành
quốc gia hàng đầu về phát triển logistics,
qua đó sẽ góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trong cộng đồng quốc tế.
Nguồn: Theo VCCI
CÔNG TY TNHH GIAO NHẬN VẬN TẢI QUỐC TẾ DƯƠNG MINH
Địa chỉ: 59 Trần Đình Xu,phường Cầu Kho, quận 1
Điện thoại: (08) 3837 1177
Email: hoa@duongminhvn.com
Địa chỉ: 59 Trần Đình Xu,phường Cầu Kho, quận 1
Điện thoại: (08) 3837 1177
Email: hoa@duongminhvn.com
VẬN TẢI ĐƯỜNG BIỂN: “Luồng Gió Mới” Cho Các Công Ty Vận Tải Biển Việt Nam
Reviewed by Unknown
on
18:34
Rating:
Post a Comment