Header AD

Ads

VẬN TẢI ĐƯỜNG BIỂN: Hệ Thống Cảng Biển VIỆT NAM Hiện Nay

  ( Duongminhvn.blogspot.com) - Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2010, chúng ta đã cơ bản hoàn thành việc đầu tư xây dựng các cảng biển và hình thành được 3 trung tâm cảng ở miền Bắc (gồm Hải Phòng, Quảng Ninh); ở miền Trung (gồm Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Quy Nhơn, Nha Trang) và ở miền Nam (gồm thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu). Trong các trung tâm cảng, cũng đã hình thành cảng cửa ngõ quốc tế như cảng Hải Phòng (khu vực Lạch Huyện), cảng Bà Rịa - Vũng Tàu (khu vực Cái Mép - Thị Vải), đặc biệt là cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong - Khánh Hòa. Tuy nhiên, Quy hoạch này được xây dựng trong bối cảnh Việt Nam vừa được gỡ bỏ lệnh cấm vận kinh tế, giao dịch thương mại với các nước trên thế giới mới được bắt đầu,  hàng hóa, tàu thuyền đến cảng còn ít, do đó mục tiêu chúng ta đưa ra là hệ thống cảng biển chủ yếu đáp ứng thông qua lượng hàng hóa xuất nhập khẩu bằng đường biển.


       Kế thừa và phát triển Quy hoạch trên, ngày 24/12/2009, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 2190/QĐ-TTg về việc phê duyệt Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030. Quy hoạch lần này đã được xây dựng theo định hướng Chiến lược biển và trong bối cảnh Việt Nam đã gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO)... với mục tiêu chung là phát triển hệ thống cảng biển theo một quy hoạch tổng thể và thống nhất trên quy mô cả nước nhằm đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; tạo cơ sở vật chất kỹ thuật để nhanh chóng đưa nước ta hội nhập và đủ sức cạnh tranh trong hoạt động cảng biển với các nước trong khu vực và trên thế giới, khẳng định vị trí và ưu thế về kinh tế biển của đất nước; đồng thời góp phần bảo đảm an ninh, quốc phòng của đất nước. Hình thành những đầu mối giao lưu kinh tế quan trọng với quốc tế làm động lực phát triển các khu kinh tế, đô thị - công nghiệp ven biển.
Năm 2011, lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam đạt xấp xỉ 290 triệu T. Dự báo lượng hàng thông qua toàn bộ hệ thống cảng biển như sau:
+ 500 - 600 triệu T/năm vào năm 2015;
+ 900 - 1.100 triệu T/năm vào năm 2020;
+ 1.600 - 2.100 triệu T/năm vào năm 2030.
     Tập trung xây dựng một số cảng nước sâu cho tàu trọng tải lớn đạt tiêu chuẩn quốc tế như Vân Phong - Khánh Hòa để tiếp nhận được tàu container sức chở 9.000 - 15.000 TEU hoặc lớn hơn, tàu chở dầu 30 - 40 vạn DWT; cảng cửa ngõ quốc tế tại Hải Phòng, Bà Rịa - Vũng Tàu để tiếp nhận được tàu trọng tải 8 - 10 vạn DWT, tàu container sức chở 4.000 - 8.000 TEU và vùng kinh tế trọng điểm khác khi có điều kiện; cảng chuyên dùng cho các liên hợp hóa dầu, luyện kim, trung tâm nhiệt điện chạy than (tiếp nhận được tàu trọng tải 10-30 vạn DWT hoặc lớn hơn).
      Có thể thấy Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã có những thay đổi có tính chiến lược, nhằm phát triển hệ thống cảng biển xứng tầm quốc tế, thu hút được sự quan tâm của hãng tàu lớn, nhà khai thác cảng hàng đầu thế giới đến đầu tư và thúc đẩy phát triển ngành Hàng hải Việt Nam.
Đồng thời với việc triển khai thực hiện quy hoạch 6 nhóm cảng đã được phê duyệt, một công tác hết sức quan trọng đảm bảo sự thành công chung của Ngành là cần khẩn trương nghiên cứu xây dựng và áp dụng mô hình quản lý cảng biển khoa học tiên tiến và hiện đại phù hợp với điều kiện Việt Nam.
Cảm ơn các bạn đã theo dõi./.
-=-=-=-=
CÔNG TY TNHH GIAO NHẬN VẬN TẢI QUỐC TẾ DƯƠNG MINH
Địa chỉ: 59 Trần Đình Xu,phường Cầu Kho, quận 1
Điện thoại: (08) 3837 1177

VẬN TẢI ĐƯỜNG BIỂN: Hệ Thống Cảng Biển VIỆT NAM Hiện Nay VẬN TẢI ĐƯỜNG BIỂN: Hệ Thống Cảng Biển VIỆT NAM Hiện Nay Reviewed by Unknown on 20:48 Rating: 5

Không có nhận xét nào

Post AD

Ads