Header AD

Ads

VẬN TẢI ĐƯỜNG BIỂN - Dương Minh Logistics

 ( Duongminhvn.blogspot.com) - Việt Nam, một quốc gia có đặc điểm địa lý đường biển gần 3400km và có hướng di chuyển đường biển qua nhiều đại dương nên hình thức vận tải chủ yếu được lựa chọn trong xuất nhập khẩu hàng hóa đó chính là vận tải đường biển. Đây được xem là một điều kiện thuận lợi vượt trội của Việt Nam so với các nước khu vực nhằm thúc đẩy môi trường kinh doanh vận tải trong và ngoài nước. Tuy nhiên, thực trạng hiện nay cho chúng ta thấy đội tàu thuyền của Việt Nam không đủ cung cấp cho thị trường vận tải biển, con số đạt được chỉ chiếm khoảng 20% thị phần vận chuyển trong nước và vẫn chưa tạo được uy tín đối với ngành hàng hải trên thế giới. Hãy cùng liệt kê một số nguyên nhân chủ yếu khiến ngành công nghiệp vận tải biển Việt Nam không được phát huy hết những thế mạnh vốn có:
·        Thứ nhất: Phải nói đến nguồn vốn kinh doanh của các doanh nghiệp trong nước. Với quy mô và nguồn vốn hạn chế, việc chủ động để tham gia đấu thầu cho một dự án vận chuyển đường biển lớn là quá khó khăn. Nhận thấy điều này, các doanh nghiệp trong nước đã chọn hình thức phân khúc loại hình vận tải để phù hợp với tình hình tài chính và khả năng của doanh nghiệp. Đây cũng chính là nguyên nhân làm cho các doanh nghiệp Việt Nam giảm đi tính cạnh tranh trong ngành ngay tại sân nhà
·        Thứ hai: Chính sách hỗ trợ ngành hàng hải của Nhà nước. Đây được xem là phao cứu sinh cho nhiều doanh nghiệp khi duy trì hoạt động của các doanh nghiệp cũng như tiến hành mở rộng kinh doanh. Tuy nhiên, khi nhắc đến cụm từ “ hỗ trợ ” bạn cũng sẽ liên tưởng ngay đến sự liên quan của nhiều công đoạn, từ vay vốn, làm thủ tục, … ngoài ra còn một số vấn đề liên quan đến “lợi ích hợp lý” đã làm cho các doanh nghiệp không kịp để sử dụng nguồn ngân sách hoặc chậm trể trong quá trình sử dụng …. và đó chính là nguyên nhân cụm từ “ hỗ trợ” không phát huy đúng/ hết thế mạnh của mình.
·        Thứ 3: Yếu tố con người. Đây là yếu tố quan trọng và then chốt ảnh hưởng đến nhiều mắt xích trong hệ thống vận tải đường biển cũng như là một yếu tố nền tảng tạo nên cái nhìn định hướng cho nền Logistics nước nhà. Khi môi trường đào tạo về ngành đóng tàu, hàng hải nói chung đang được đẩy mạnh để cung cấp cho nguồn nhân lực trong nước, thì đầu ra của nguồn nhân lực này chưa được sử dụng hiểu quả như mong muốn ban đầu. Nguyên nhân là do chất lượng đào tạo chưa được áp dụng thực hành thực tế cũng như chính sách hỗ trợ cho nguồn nhân lực này chưa hiệu quả dẫn đến ngành đóng tàu Việt Nam bị “già” so với các nước trên thế giới hoặc tạo ra các sản phẩm có chi phí chênh lệch khá cao. Và đây cũng chính là nguyên nhân  làm cho chi phí vận tải của Việt Nam khá cao so với khu vực.



Đây là 3 nguyên nhân lớn ảnh hưởng đến con số 20% thị phần vận tải Logistics Việt Nam hiện nay. Để khắc phục tình trạng này, Nhà nước và Doanh nghiệp cần có nhiều thời gian để điều chỉnh và xây dựng nhằm giải quyết triệt để những hạn chế/ yếu điểm trên. Tuy nhiên, giải pháp trước mắt mà các doanh nghiệp nên làm là xác định rõ những điểm mạnh, điểm yếu của doanh nghiệp để có thể chủ động lên kế hoạch “liên kết hợp nhất” với các doanh nghiệp cung cấp tương ứng nhằm khắc phục những hạn chế của mình. Việc sử dụng biện pháp “ liên kết hợp nhất “ này sẽ giúp doanh nghiệp chủ động hơn trong việc tìm kiếm khách hàng, quay vòng vốn kinh doanh và tạo lợi thế kinh doanh cho doanh nghiệp.
Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết của chúng tôi ./.
-=-=-=-=
CÔNG TY TNHH GIAO NHẬN VẬN TẢI QUỐC TẾ DƯƠNG MINH
Địa chỉ: 59 Trần Đình Xu,phường Cầu Kho, quận 1
Điện thoại: (08) 3837 1177


VẬN TẢI ĐƯỜNG BIỂN - Dương Minh Logistics VẬN TẢI ĐƯỜNG BIỂN - Dương Minh Logistics Reviewed by Unknown on 18:14 Rating: 5

Không có nhận xét nào

Post AD

Ads