LOGISTICS: Thách Thức Của Thị Trường Logistics Việt Nam Trong Năm 2016
( Duongminhvn.blogspot.com) - Hàng
nghìn công ty dịch vụ logistics hiện chỉ đang thực hiện một vài hoạt động đơn
giản trong logistics và chưa gia tăng giá trị trên toàn chuỗi qua các hoạt động
logistics mang tính giải pháp hay phức tạp.
Hai nhân tố trọng yếu
cần quản trị tốt trong bất cứ khâu logistics nào là hoạt động lưu trữ hàng hóa
và dòng lưu chuyển hàng hóa. Và ba tiêu chí hàng đầu trong quản trị logistics
nói chung là tốc độ phải nhanh, mức độ tin cậy phải có, chi phí phải thấp.
Theo
ông Julien Brun, Tổng Giám đốc CEL Consulting, để tạo điều kiện phát triển
logistics tại Việt Nam, cần làm tốt các yếu tố cốt lõi để thành công thuộc cả
phần cứng và phần mềm.
Phần cứng chính là hạ
tầng logistics, bao gồm phát triển và củng cố năng lực hệ thống cảng để có thể
tiếp nhận tàu lớn hơn và trang thiết bị xử lý bốc dỡ, vận chuyển hàng hóa tại
cảng được nhanh hơn. Song song với việc phát triển củng cố năng lực hệ thống
cảng và nâng cao tính hiệu quả trong vận hành tại cảng qua việc cải thiện qui
trình hoạt động, hệ thống đường kết nối với cảng cũng cần làm tốt để tránh tình
trạng đã xảy ra với cảng nước sâu Cái Mép.
Các yếu
tố cốt lõi để thành công thuộc phần mềm bao gồm hoạt động thông quan nhanh
chóng và rõ ràng như e-custom thực hiện gần đây. Singapore dẫn đầu về vận hành
cảng hiệu quả bằng cách làm tốt qui trình vận hành và thông quan để học tập.
Ngoài ra, doanh
nghiệp kinh doanh xuất khẩu cũng cần chú ý khai thác việc gia tăng giá trị
trên chuỗi bằng cách tăng thêm nhiều giá trị cộng thêm hơn cho sản phẩm thay vì
chỉ đơn thuần xuất khẩu thô hay sơ chế như hiện nay. Từ đó, sẽ giúp tăng giá
trị cho vận hành logistics trong xuất nhập khẩu.
Thị
trường logistics hiện tại mang tính phân mảng rất cao. Hàng ngàn công ty dịch
vụ logistics hiện tại chỉ đang thực hiện một vài hoạt động đơn giản trong
logistics và chưa gia tăng giá trị trên toàn chuỗi qua các hoạt động logistics
mang tính giải pháp hay phức tạp.
Trong khi đó, một
chuỗi cung ứng hiệu quả không chỉ phụ thuộc vào hoạt động kết nối giữa các
điểm, hoạt động khác nhau trên chuỗi, mà còn phụ thuộc rất nhiều vào hoạt động
tương tác.
Chẳng
hạn, trong chuỗi cung ứng kem ở Việt Nam. Công ty vận chuyển chỉ lo phần giữ
lạnh trong xe khi vận chuyển và công ty kho lạnh chỉ lo phần giữ lạnh khi sản
phẩm đã nằm bên trong kho lạnh, và không có ai đứng ra đảm bảo phần giữ lạnh
lúc chuyển kem trên đoạn đường từ trong xe và chờ nhập vào kho lạnh. Quá trình
này đã làm ảnh hưởng tới chất lượng và điều kiện hàng hóa.
Trong
tương lai, logistics cần đảm bảo điều kiện, chất lượng sản phẩm xuyên suốt quá
trình từ nhà sản xuất khi đến tay người tiêu dùng cuối. Hoạt động
logistics tương lai chắc chắn cần phải tăng khả năng nhìn rõ tình trạng hàng
hóa theo thời gian thực “bất cứ lúc nào, ở bất cứ đâu” thông qua ứng dụng dữ
liệu, theo dõi thời gia thực…
Việc
đóng gói hàng hóa trong thời gian tới cũng cần có giải pháp cải tiến để bảo vệ
hàng hóa trong suốt hoạt động logistics. Bởi hiện nay như trong ngành nông nghiệp,
tỷ lệ hàng hóa bị hư, bể vỡ, trầy xước chiếm khoảng 20-30%, gây lãng phí và
thiệt hại trong kinh doanh.
Trong thời gian tới,
thị trường sẽ chứng kiến nhiều giải pháp logistics tận dụng sự nhàn rỗi và ứng
dụng công nghệ để tổng hợp các nguồn lực nhỏ lẻ lại và cùng cung cấp giải pháp
cho 1 loại công việc. Công nghệ có thể là nhân tố thay đổi bối cảnh logistics
trong thời gian tới.
Cuối cùng, để phát
triển logistics tương lai ở Việt Nam, các công ty, chủ doanh nghiệp cần có
chiến lược, tầm nhìn tổng thể, hợp tác với toàn bộ các nhân tố, đối tác liên
quan trên toàn chuỗi giá trị hơn để cùng nhau đạt được lợi ích và giá trị to
lớn hơn.
Nguồn: Theo Báo Đầu
tư
CÔNG TY TNHH GIAO NHẬN
VẬN TẢI QUỐC TẾ DƯƠNG MINH
Địa chỉ: 59 Trần Đình
Xu,phường Cầu Kho, quận 1
Điện thoại: (08) 3837
1177
Email:
hoa@duongminhvn.com
LOGISTICS: Thách Thức Của Thị Trường Logistics Việt Nam Trong Năm 2016
Reviewed by Unknown
on
18:35
Rating:
Post a Comment