VẬN TẢI ĐƯỜNG BỘ : Vận Tải Lên Sàn
(duongminhvn.com) - Là một xu thế tất yếu
góp phần giải quyết được nhiều thách thức của ngành vận tải, nhưng cuộc chơi của
các sàn giao dịch vận tải không hề dễ dàng.
Nền kinh tế chia sẻ hoạt
động nhờ tận dụng những nguồn lực nhàn rỗi. Nổi tiếng nhất có lẽ là dịch vụ
taxi Uber với giá trị lên đến 62,5 tỉ USD trên toàn cầu. Tại Việt Nam, dù theo
sau, song mô hình kinh tế này cũng đã phát triển thành những hình thái gần gũi
hơn như “xe ôm”, giao hàng, vận tải hành khách... Cuối năm ngoái, xe vận tải
hàng hóa chính thức bước vào cuộc chơi này, tận dụng tính nhàn rỗi của các
phương tiện vận tải hàng hóa thông qua một mô hình chưa có tiền lệ: sàn giao dịch
vận tải.
Không đơn thuần chỉ tận
dụng nguồn lực nhàn rỗi, nếu được hiện thực hóa thành công, sàn giao dịch vận tải
sẽ giải được không ít bài toán khó về thực trạng thị trường logistics hiện tại.
Theo Ngân hàng Thế giới, chi phí logistics (vận tải, lưu kho, làm thủ tục hải
quan) của Việt Nam chiếm từ 20-25% GDP. Con số này rất cao nếu so với các nước
trong cùng khu vực như Thái Lan 6%, Malaysia 12% và gấp 3 lần Singapore. Theo
ông Bùi Quốc Nghĩa, Viện trưởng Viện Logistics Việt Nam, chi phí logistics cao
là một trong những nguyên nhân trực tiếp làm tăng giá sản phẩm và giảm sức cạnh
tranh của hàng hóa Việt Nam trên thị trường.
Đáng nói, tỉ lệ xe chạy
rỗng chiếm tới 30-50% do công tác tổ chức, quản lý còn yếu. Các chuyến xe chở
hàng thường chỉ đầy chiều đi mà trống chiều về. Theo ông Nguyễn Tuấn Anh, Chủ tịch
Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Vận tải giao thông số 2, hiếm nước nào có xe
tải chở hàng chạy suốt 2.000 km từ Nam ra Bắc mà có tải trọng thấp, lượng hàng
ít như Việt Nam. Trong khi các loại hình vận tải đường biển, đường sắt chưa
phát triển thì áp lực vận tải lên đường bộ càng nặng nề hơn.
Trong nhiều phương án
được đưa ra để hiện đại hóa quản lý vận tải đường bộ, thì giải pháp sàn giao dịch
vận tải sớm thu hút được sự chú ý của nhiều doanh nghiệp và nhà đầu tư. Sàn là
nơi “chủ hàng” đăng tin về món hàng cần vận chuyển, còn các “chủ xe” có phương
tiện vận tải đăng ký nhu cầu tìm hàng để vận chuyển. Nếu thấy đối tác phù hợp,
thông qua sàn, hai bên sẽ liên hệ và đàm phán thực hiện hợp đồng. Mô hình này
được kỳ vọng sẽ giúp giảm lượng xe chạy rỗng, cước vận chuyển, giảm lượng xe chạy
trên đường, tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường.
Trên sàn, thông tin về
các chủ hàng và chủ xe đều được mã hóa để đảm bảo tính minh bạch và cạnh tranh.
Đơn vị tổ chức sàn đóng vai trò trung gian tư vấn, kết nối hợp đồng, tổ chức đấu
thầu để hợp đồng vận tải được thực hiện với chi phí thấp nhất, đồng thời giám
sát quá trình vận tải (nếu có theo cam kết với khách hàng) để thu về lợi nhuận.
Trên sàn, đăng ký thành viên, đăng tin, mời thầu… đang được miễn phí trong giai
đoạn thí điểm.
Hành lang pháp lý cho
mô hình sàn giao dịch vận tải phát triển theo quy định về thương mại điện tử vốn
đang khá dễ thở cho các doanh nghiệp. Sau Quyết định của Bộ Giao thông Vận tải
về xã hội hóa 100% các sàn giao dịch vận tải, nhiều doanh nghiệp đã đề xuất
thành lập sàn như Tập đoàn Viettel, VNPT, Công ty Hanel. Thế nhưng đến nay, sàn
gần như duy nhất đang hoạt động là Vinatrucking, mô hình thí điểm được Công ty
Thương mại điện tử Vinh Hiển đầu tư và vận hành.
Mô hình sàn giao dịch vận
tải được kỳ vọng sẽ tăng hiệu quả vận chuyển của doanh nghiệp. Ảnh: Sơn Phạm
Người mở đường luôn phải
đối mặt với nhiều khó khăn. Theo dõi trên sàn Vinatrucking, đang có 34 đơn hàng
cần vận chuyển, trong khi lượng xe tìm hàng lại lên đến 281 chuyến. Sau hơn nửa
năm hoạt động, có 62 giao dịch thực hiện thành công. Đây là một con số còn rất
khiêm tốn. Thừa nhận khó khăn lớn nhất mà sàn giao dịch vận tải chưa hoạt động
được đúng với tiềm năng, ông Trần Hữu Bình, Phó Giám đốc Vinatrucking, cho biết,
khách hàng là các chủ xe và chủ hàng chưa tin tưởng vào một mô hình mới, hoặc
nhiều doanh nghiệp vận tải hay có nhu cầu vận tải chưa biết về sự tồn tại của
loại hình này.
Vì còn sơ khai, nhiều
doanh nghiệp vận tải dù lên sàn nhưng vẫn chỉ cung cấp một mức giá chiếu lệ để
dè chừng lẫn nhau hoặc để khảo giá đối thủ, do đó luôn cao hơn giá dịch vụ nếu
liên hệ trực tiếp. Điều này làm cho sàn chưa có sức cạnh tranh về giá so với
cách làm truyền thống mà các chủ hàng và chủ xe vẫn quen làm trước đây như gặp
mặt trực tiếp hoặc trao đổi qua điện thoại.
Một chuyên gia trong
ngành vận tải từng xây dựng mô hình cho một hãng taxi lớn của Việt Nam nhận định
sàn giao dịch vận tải hiện tại chưa được “làm tới” về yếu tố công nghệ. Ngoài
việc tạo một nền tảng kết nối 2 chủ xe và chủ hàng, sàn cần xây dựng một lượng
khách hàng đủ lớn để có được mức doanh thu đủ bù vào chi phí hoạt động vì bản
chất của mô hình này là lượm bạc lẻ.
Một doanh nghiệp vận tải
nội địa cho biết, các doanh nghiệp logistics nước ngoài dù chỉ chiếm 20% trong
tổng số các doanh nghiệp vận tải đang hoạt động lại đang xử lý hết 80% đơn hàng
trong nước. Các công ty này cũng tìm cách đưa tình trạng hoạt động của hệ thống
lên “online”, vô hình chung lại là đối thủ của mô hình sàn. Vì vậy, khó mà thuyết
phục được các doanh nghiệp logistics đang nắm những miếng bánh lớn lẫn các
doanh nghiệp logistics quy mô vừa và nhỏ bước vào cuộc chơi chung mới tạo được
lợi thế cạnh tranh lâu dài cho sàn giao dịch vận tải.
Cũng chính công nghệ là
nền tảng liên thông các chủ thể trong sàn giao dịch vận tải để tình trạng xe và
đơn hàng được cập nhật nhanh nhất, từ đó đơn hàng sẽ được thực hiện tự động
trong thời gian ngắn nhất, chứ không chỉ thực hiện thủ công và có xác suất
thành công thấp như hiện nay. Có nền tảng công nghệ rồi, thuyết phục các hãng
xe với hàng trăm nghìn tài xế hiểu và sử dụng các thiết bị công nghệ thông minh
để cập nhật thời gian thực tình trạng phương tiện vận tải cũng không hề dễ
dàng.
Ngay cả những sàn giao
dịch vận tải đang hoạt động thành công tại Singapore và Hồng Kông, nơi 70-80%
lưu lượng hàng hóa vận tải được xử lý qua sàn cũng phải mất gần 10 năm để tạo
niềm tin và xây dựng thói quen với khách hàng. Là một xu thế tất yếu góp phần
giải quyết được nhiều thách thức của ngành vận tải, thế nhưng hướng đi và nhiệm
vụ mà các chủ đầu tư mô hình sàn phải làm được không hề dễ. Để mô hình này phát
triển được đúng tầm là một cuộc cách mạng trong vận tải hàng hóa nội địa và dần
dần trong xuất nhập khẩu.
Theo Nhịp Cầu Đầu Tư.
DUONG MINH LOGISTICS
Địa chỉ: 59 Trần Đình Xu,phường Cầu Kho, quận 1
Điện thoại: (08) 3837 1177
Email: hoa@duongminhvn.com
VẬN TẢI ĐƯỜNG BỘ : Vận Tải Lên Sàn
Reviewed by Unknown
on
20:16
Rating:
Post a Comment