BÁO LOGISTICS: “Việt Nam Rất Thuận Lợi Phát Triển Logistic, Nhưng...”
( Duongminhvn.blogspot.com ) - Với
bờ biển dài khoảng 3.260 km trải dài từ Bắc đến Nam, nằm ở trung tâm khu vực
châu Á - Thái Bình Dương, trên tuyến hàng hải quốc tế, Việt Nam là quốc gia có
điều kiện tự nhiên và vị trí địa lý rất thuận lợi để phát triển dịch vụ
logistics.
Diễn đàn Logistics Việt Nam lần thứ hai với chủ đề
“Logistics thúc đẩy thương mại và hội nhập vào chuỗi giá trị toàn cầu” diễn ra
tại Tp.HCM
Thế
nhưng vì sao sau bao nhiêu năm phát triển, ngành logistic Việt Nam vẫn không mấy
khởi sắc?
Những vấn đề còn tồn tại
trong ngành này đã được mổ xẻ tại Diễn đàn Logistics Việt Nam lần thứ hai với
chủ đề “Logistics thúc đẩy thương mại và hội nhập vào chuỗi giá trị toàn cầu”,
do Bộ Công Thương, Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam và Thời báo Kinh tế Việt Nam
phối hợp tổ chức ngày 27/11/2014, với sự tham dự của khoảng 300 đại diện doanh
nghiệp.
“Chi
phí logistics ở Việt Nam chiếm khoảng 1/5 GDP”
“Hiện nay, chưa có thống kê một cách chính xác
Việt Nam có bao nhiêu doanh nghiệp logistics. Rất nhiều doanh nghiệp có đăng ký
kinh doanh loại hình dịch vụ vận tải, kho bãi, giao nhận… là những dịch vụ
trong chuỗi cung ứng.
Theo nhiều tài liệu, hiện
nay cả nước có khoảng 1.200 doanh nghiệp và 25 trên 30 tập đoàn giao nhận hàng
đầu thế giới tham gia đầu tư và kinh doanh dưới nhiều hình thức.
Như chúng ta đã biết, trong thời gian qua, Bộ Giao thông Vận tải đã phối hợp với Ngân hàng Thế giới đã nghiên cứu trong nhiều đề án, dự án hỗ trợ thể chế nhằm nâng cao hiệu quả vận tải đa phương thức và logistics, trong đó đã xác định chi phí logistics ở Việt Nam là 20,9% GDP, trong đó chi phí cho vận tải chiếm 56%.
Như chúng ta đã biết, trong thời gian qua, Bộ Giao thông Vận tải đã phối hợp với Ngân hàng Thế giới đã nghiên cứu trong nhiều đề án, dự án hỗ trợ thể chế nhằm nâng cao hiệu quả vận tải đa phương thức và logistics, trong đó đã xác định chi phí logistics ở Việt Nam là 20,9% GDP, trong đó chi phí cho vận tải chiếm 56%.
Đây là con số không tồi
so với các nước đang phát triển, nhưng là rất cao ở các nước phát triển, chi
phí logistics từ 9% đến 15% GDP. Bộ Giao thông Vận tải xác định dịch vụ
logistics chỉ thực sự phát triển khi chúng ta có nền tảng cơ sở hạ tầng vững chắc,
coi cảng biển là đầu mối tập trung, kết nối tất cả các phương thức vận tải đường
sắt, đường bộ, đường sông, đường biển, đường hàng không và đường ống”.
(Ông
Nguyễn Văn Thể, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải)
“Doanh nghiệp logistics
Việt chưa tìm được nhiều tiếng nói chung” “Trong năm 2014, Bộ Công Thương dự kiến
tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 154,4 tỷ USD, tăng trưởng 16% so với năm 2013. Về
cơ bản, năm 2014 sẽ duy trì cán cân thương mại tương đối cân bằng, xuất siêu có
thể lần đầu tiên vượt mức 1 tỷ USD.
Với bờ biển dài khoảng
3.260 km trải dài từ Bắc đến Nam, nằm ở trung tâm khu vực châu Á - Thái Bình
Dương, trên tuyến hàng hải quốc tế, Việt Nam là quốc gia có điều kiện tự nhiên
và vị trí địa lý rất thuận lợi để phát triển dịch vụ logistics.
Trong sự phát triển mạnh
mẽ của xuất nhập khẩu những năm qua, logistics đã trở thành ngành dịch vụ quan
trọng của hoạt động thương mại quốc tế và thu hút sự quan tâm đặc biệt của cộng
đồng kinh tế.
Việc giảm chi phí
logistics sẽ góp phần tích cực tăng sức cạnh tranh của hàng hóa của một quốc
gia. Tuy nhiên, trong thời gian qua, các doanh nghiệp logistics Việt Nam chưa
thực sự tìm được nhiều tiếng nói chung với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu,
chưa tạo ra sự gắn bó đầy đủ, thúc đẩy phát triển chung cho cộng đồng doanh
nghiệp Việt Nam.
Điều này dẫn đến việc nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong nước đang phải chịu các loại phí cao, giảm sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam trên thị trường quốc tế”.
“Kết nối với chuỗi cung cấp toàn cầu còn hạn chế”
Điều này dẫn đến việc nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong nước đang phải chịu các loại phí cao, giảm sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam trên thị trường quốc tế”.
“Kết nối với chuỗi cung cấp toàn cầu còn hạn chế”
(Ông
Trần Tuấn Anh, Thứ trưởng Bộ Công Thương)
“Kinh tế Việt Nam luôn đạt được mức tăng trưởng
cao, nhưng trong vài năm vừa qua tốc độ tăng trưởng đã chậm lại so với các nước
trong khu vực, khi đất nước các bạn sắp gia nhập cộng đồng kinh tế ASEAN vào
năm sau. Trong bối cảnh đó, làm thế nào tiếp tục tăng trưởng khả năng cạnh
tranh Việt Nam trên trường quốc tế, tham gia chuỗi gia trị toàn cầu là những điều
hết sức quan trọng.
Với chính sách mở cửa
và tăng trưởng, các bạn đã đạt được sự tăng trưởng mạnh và nhanh. Xuất khẩu của
Việt Nam trong thập niên qua tăng trưởng liên tục, hàng hóa xuất khẩu của Việt
Nan cũng tăng trưởng hơn nhiều.
Hàng hóa xuất khẩu của
Nam được xuất trên hàng trăm quốc gia, nhưng khi kết nối với chuỗi cung cấp
toàn cầu, thì hàm lượng công nghệ, giá trị còn chưa cao.
Việt Nam đã, đang, sẽ
ký kết nhiều hiệp định thương mại, nhưng để tận dụng được cơ hội tư những hiệp
định đó, thì các bạn cần phải nâng cao giá trị hàng xuất khẩu, tăng cường năng
suất lao động…Khả năng cạnh tranh, tham gia vào chuỗi giá trị cung ứng toàn cầu,
khả năng vận tải logistics của doanh nghiệp Việt Nam còn khiêm tốn.
Việt Nam cần tập trung
nhiều vào thúc đẩy tạo thuận lợi cho thương mại. Khi tạo thuận lợi thương mại tốt
hơn sẽ giảm chi phí trực tiếp và gián tiếp liên quan đến các thủ tục đối với
doanh nghiệp. Do đó, đây là việc cần hợp tác của các doanh nghiệp và cơ quan quản
lý, trong đó nhà nước có vai trò quan trọng để tạo thuận lợi thương mại”.
(Bà
Victoria Kwakwa, Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam)
“Vận
tải biển Việt Nam chưa có dấu hiệu phục hồi”
“Tính đến tháng 9/2014, Việt Nam có tổng cộng
44 cảng biển các loại, trong đó có 14 cảng biển loại 1, 23 cảng biển loại 2 và
13 cảng biển loại 3, bao gồm khoảng 219 bến cảng với gần 44 km cầu cảng và hàng
chục khu chuyển tải.
Về tình hình vận tải biển
Việt Nam, tính đến ngày 30/6/2014, đội tàu mang cờ quốc tịch Việt Nam
có khoảng 1.700 tàu với tổng trọng tải 6,9 triệu DWT và tổng dung
tích là 4,3 triệu GT.
Trong 4 năm gần đây,
khi tốc độ phát triển tàu containner trên thế giới đạt trung bình
6,8%/năm, thì tốc độ phát triển tàu containner của Việt Nam chỉ đạt
trung bình khoảng 1,1%.
Ngoài ra, trong những năm gần đây, do ảnh hưởng chung của thế giới, ngành vận tải biển Việt Nam vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi tích cực, giá cước vận tải nhìn chung thấp, nguồn hàng khan hiếm, chi phí hoạt tăng cao là khó khăn chung của các doanh nghiệp vận tải biển.
Ngoài ra, trong những năm gần đây, do ảnh hưởng chung của thế giới, ngành vận tải biển Việt Nam vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi tích cực, giá cước vận tải nhìn chung thấp, nguồn hàng khan hiếm, chi phí hoạt tăng cao là khó khăn chung của các doanh nghiệp vận tải biển.
Trước những khó khăn
nói trên, để tăng cường chức năng quản lý nhà nước đối với dịch vụ vận tải biển,
trong năm 2014, Bộ Giao thông Vận tải đã tổ chức hai hội nghị đối thoại với các
doanh nghiệp cảng biển, doanh nghiệp vận tải biển, thông qua hội nghị để các cơ
quan quản lý nhà nước nắm bắt được các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp.
Bộ đã xem xét các kiến nghị, đề xuất của các doanh nghiệp từ đó đưa ra các giải pháp để tháo gỡ những bất cập, hỗ trợ các doanh nghiệp có thể sản xuất, kinh doanh thuận lợi, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải biển, khai thác hiệu quả cảng biển, qua đó xem xét tiến hành rà soát lại quy hoạch phát triển cảng biển, phát triển các đội tàu biển trong cả nước để báo cáo Chính phủ có sự điều chỉnh”.
Bộ đã xem xét các kiến nghị, đề xuất của các doanh nghiệp từ đó đưa ra các giải pháp để tháo gỡ những bất cập, hỗ trợ các doanh nghiệp có thể sản xuất, kinh doanh thuận lợi, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải biển, khai thác hiệu quả cảng biển, qua đó xem xét tiến hành rà soát lại quy hoạch phát triển cảng biển, phát triển các đội tàu biển trong cả nước để báo cáo Chính phủ có sự điều chỉnh”.
(Ông
Bùi Thiên Thu, Phó cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam)
CÔNG TY TNHH GIAO NHẬN VẬN TẢI QUỐC TẾ DƯƠNG MINH
Địa chỉ: 59 Trần Đình Xu,phường Cầu Kho, quận 1
Điện thoại: (08) 3837 1177
Email: hoa@duongminhvn.com
BÁO LOGISTICS: “Việt Nam Rất Thuận Lợi Phát Triển Logistic, Nhưng...”
Reviewed by Unknown
on
19:30
Rating:
Post a Comment